3 เทรนด์เทคโนโลยีด้านพลังงาน ที่น่าสนใจในปี 2023

Logo Thai PBS
3 เทรนด์เทคโนโลยีด้านพลังงาน ที่น่าสนใจในปี 2023
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พลังงานหมุนเวียน” เป็นแหล่งพลังงานที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน และเกิดผลเสียน้อยที่สุด ในปี 2023 จะมีเทรนด์พลังงานอะไรบ้างที่น่าสนใจ และเหมาะที่จะนำมาใช้งาน

“พลังงาน” เป็นอีก 1 หัวข้อสำคัญที่ถูกพูดถึงไม่แพ้หัวข้ออื่น ๆ ในปี 2022 ด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้หลาย ๆ ภาคส่วนหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ “พลังงานหมุนเวียน” ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาใช้ได้อย่างยั่งยืน และลดการเกิดมลภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในโลก มาดูกันว่าในปี 2023 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีพลังงานอะไรบ้างที่น่าสนใจและมีศักยภาพที่จะเป็นพลังงานของโลก

แหล่งพลังงานหมุนเวียนทางเลือก (Renewable Energy)

จากเดิมพลังงานหมุนเวียนที่อยู่ในความสนใจ มักหนีไม่พ้น “พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy)” ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและเริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่แหล่งพลังงานอื่น ๆ ก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้น และพร้อมที่จะเป็นตัวเลือกในการเป็นแหล่งพลังงานทดแทนใหม่ ๆ เช่น พลังงานลม พลังงานไฮโดรเจน พลังงานน้ำ พลังงานคลื่น และพลังงานอื่น ๆ ที่จะแปรเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อให้มนุษย์ใช้งานได้อย่างยั่งยืน และส่งผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดกับโลกใบนี้ให้น้อยที่สุด

ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System)

แม้ว่าพลังงานหมุนเวียนจะมีอย่างไม่จำกัด แต่ก็อาจมีไม่เพียงพอหากเกิดการขาดตอนในการผลิต จึงต้องมีการนำ “เทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS)” มาช่วยในการกักเก็บพลังงานไว้เพื่อให้นำมาใช้ในเวลาที่ต้องการได้ หรือเก็บพลังงานที่เกินความต้องการไว้ใช้ภายหลัง เพื่อจะได้มั่นใจว่าในวันที่แดดไม่จ้าพอ หรือมีลมไม่มากพอที่จะผลิตพลังงาน ก็จะยังมีพลังงานเก็บไว้ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แบตเตอรี่ การกักเก็บแบบสูบกลับ การกักเก็บด้วยเซลล์เชื้อเพลิง เป็นต้น

AI เพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน (AI in Energy Efficiency )

“ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)” มีบทบาทสำคัญในการนำมาใช้งานในหลายภาคธุรกิจ โดยมีความเร็วและความจำชั้นยอดที่เป็นเครื่องมือและผู้ช่วยคนสำคัญของมนุษย์ แล้วระบบ AI จะเข้ามาช่วยจัดการปัญหาด้านพลังงานได้อย่างไร?

ระบบการทำงานต่าง ๆ ด้านพลังงานมีความซับซ้อนมากขึ้น มนุษย์จึงต้องนำระบบ AI เข้ามาช่วยบริหารจัดการระบบ โดยใช้ความสามารถของระบบ AI เช่น ความแม่นยำ ความรวดเร็ว และความอดทน มาใช้ในการคิดวิเคราะห์ คำนวณ และจัดการข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน เพื่อยกระดับการใช้พลังงานให้เป็นระบบมากขึ้น และค้นหาแหล่งพลังงานใหม่ ๆ บนโลก

ที่มาข้อมูล: bdo, think.ing, earth911, reuters
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง