"ราชทัณฑ์" เผยผลสอบ "ประสิทธิ์​" หนีศาล เหตุลังไม้ใส่กุญแจไม่ได้ล็อก

อาชญากรรม
29 ธ.ค. 65
22:47
406
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" เผยผลสอบ "ประสิทธิ์​" หนีศาล เหตุลังไม้ใส่กุญแจไม่ได้ล็อก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์​ชี้แจงผลสอบข้อเท็จจริงกรณี​ "ประสิทธิ์​ เจียวก๊ก" ระบุลังไม้ที่ใช้เก็บกุญแจข้อเท้า​ไม่ได้ล็อก​ ทำให้ผู้ต้องขังฉวยโอกาสหยิบไป ก่อนประสานบุคคลภายนอกนำชุดมาให้เปลี่ยน​ที่ห้องน้ำ

วันนี้ (29 ธ.ค.2565)​ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้วางแผนหลบหนีขณะออกไปศาลอาญาระหว่างพิจารณาคดี

โดยฉวยโอกาสในขณะที่ขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ กรมราชทัณฑ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และขอให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยมีผู้อำนวยการกองทัณฑวิทยา เป็นประธานกรรมการในการสอบหาข้อเท็จจริงนั้น

นายอายุตม์ ระบุว่า เบื้องต้น​คณะกรรมการได้สอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง พบว่า ลังไม้ที่ใช้เก็บกุญแจข้อเท้า ซึ่งตั้งอยู่ที่ด้านนอกที่ทำการอาคารฝ่ายควบคุมกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม ไม่ได้มีการปิดล็อกกุญแจ

หลังจากที่มีการสวมใส่กุญแจเท้าให้กับผู้ต้องขังที่เบิกตัวไปศาลเรียบร้อยแล้ว ผู้ต้องขังอาศัยช่วงโอกาสในการหยิบพวงกุญแจพร้อมลูกกุญแจที่อยู่ในลังไม้ดังกล่าว ทำให้ผู้ต้องขังสามารถลักลอบนำลูกกุญแจจากพวงกุญแจ ที่ไม่ได้มีการยึดติดไว้ มาแอบซุกซ่อนในหน้ากากชนิดผ้าและออกไปศาลในวันดังกล่าว

ขณะที่นายประสิทธิ์อยู่ที่ศาล ระหว่างที่ขึ้นไปห้องพิจารณาคดีได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมเข้าห้องน้ำ โดยอ้างว่าปวดท้องหนัก ระหว่างนั้นได้นัดแนะกับบุคคลภายนอกเพื่อนำเสื้อผ้าที่ใช้ในการหลบหนีมา อาศัยผนังห้องน้ำในการส่งเสื้อผ้าให้กับนายประสิทธิ์

จากนั้น นายประสิทธิ์ได้เปลี่ยนเป็นชุดลำลองและเดินออกมาจากห้องน้ำมาที่บันไดชั้น 9 ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมสังเกตเห็นความผิดปกติ จึงได้กลับไปตรวจสอบห้องน้ำอีกครั้ง ปรากฏว่าไม่พบนายประสิทธิ์แล้ว​ จึงมั่นใจว่านายประสิทธิ์ได้หลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามเข้าจับกุมได้ที่บริเวณชั้น 3

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ พบว่า เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม ในการตรวจสอบเครื่องพันธนาการ การดูแล การเก็บรักษากุญแจ รวมถึงการตรวจค้นร่างกายผู้ต้องขังก่อนออกภายนอกเรือนจำเพื่อนำไปขึ้นศาล

ทั้งนี้​ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมนายประสิทธิ์เข้าห้องน้ำในวันนั้น ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมผู้ต้องขัง เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังฉวยโอกาสในการหลบหนีไปได้

ขณะนี้กรมราชทัณฑ์มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางส่วน ไปปฏิบัติหน้าที่ภายในส่วนกลางกรมราชทัณฑ์และย้ายออกจากเรือนจำที่ปฏิบัติงานไว้ก่อนแล้ว ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะได้ดำเนินการทางวินัยหรือทางอาญากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง