นำร่างผู้เสียชีวิต 10 คน จากเหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปตกลับไทย - ยังเร่งค้นหาต่อ

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 65
12:42
461
Logo Thai PBS
นำร่างผู้เสียชีวิต 10 คน จากเหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปตกลับไทย - ยังเร่งค้นหาต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต จากเหตุเพลิงไหม้กาสิโนปอยเปต กลับไทย เบื้องต้น 10 คน เจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายที่ติดค้างภายในอาคารอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากโครงสร้างอาคาร เริ่มโน้มเอียง

วันนี้ (30 ธ.ค.2565) ภารกิจค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุเพลิงไหม้ "แกรนด์ไดมอน ซิตี้ ปอยเปต" ประเทศกัมพูชา เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ต้องหยุดภารกิจชั่วคราว เพราะต้องประเมินความปลอดภัยของตัวอาคาร ที่เริ่มโน้มเอียงจากการถูกเพลิงไหม้เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง ขณะที่ร่างของผู้เสียชีวิตที่ถูกส่งกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อคืนนี้ ซึ่งมีญาติมาติดต่อรับศพตั้งช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับบรรยากาศบริเวณ กองอำนวยการศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้ มีญาติของผู้เสียชีวิตทยอยเดินทาง มาติดต่อ เพื่อขอรับศพ อย่างต่อเนื่อง หลังได้รับการยืนยันพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากทางการกัมพูชา

และเคลื่อนย้ายกลับเข้ามายังประเทศไทย เมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา ด้วยรถกู้ภัยกว่า 10 คัน มีรายงานว่า ร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 10 คน จะถูกนำส่งไปยังสถานที่ 5 แห่ง เพื่อรอส่งมอบให้ญาติ คือ วัดประตูชัย 3 คน โรงเจ อรัญประเทศ 5 คน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สระแก้ว 1 คน โรงพยาบาลอรัญประเทศ 1 คน

และล่าสุดมีรายงานว่า ยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ในฝั่งประเทศกัมพูชา

สำหรับภารกิจการค้นหาผู้สูญหายวันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยไทย กับทีมกู้ภัยกัมพูชา รวมกันกว่า 60 คน ได้เริ่มทำการค้นหาผู้สูญหายอีกครั้ง โดยเฉพาะจุดที่เป็นอาคาร และเบื้องต้น พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มภายในอาคาร

ส่วนในช่วงบ่ายของวันนี้ มีการวางแผนว่าจะเป็นการเข้าค้นหาผู้สูญหายในบริเวณกาสิโน ซึ่งจุดนี้ ทีมกู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากโครงสร้างอาคาร เริ่มโน้มเอียง จากการถูกเพลิงไหม้เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง

ขณะเดียวกันช่วงเช้าที่ผ่านมา มีทีมวิศวกรเข้าประเมินสภาพอาคาร เพื่อเตรียมวางแผนรื้อถอนอาคารที่ถูกไฟไหม้ รวมไปถึงประเมินสภาพอาคารก่อนในอีกหลายจุด ก่อนที่จะให้ทีมกู้ภัย เข้าไปค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งมีรายงานจากทีมกู้ภัย ว่า ยังคงมีร่างผู้เสียชีวิต ที่พบแล้วอย่างน้อยอีก 20 ราย แต่ยังไม่สามารถเข้าไปเคลื่อนย้ายออกจากตัวอาคารได้

ทั้งนี้ ลักษณะของโครงสร้างอาคารที่เกิดไฟไหม้ จะสังเกตว่าบางจุดเป็นโครงสร้างที่ประกอบด้วยเหล็ก และวัตถุมวลเบา ซึ่งนี่เป็นอุปสรรคสำคัญ ที่กู้ภัยบอกว่า มีความเสี่ยงสำหรับการเข้าไปค้นหาผู้สูญหาย

ส่วนบริเวณโดยรอบของผมตอนนี้ เต็มไปด้วยทีมกู้ภัยจากทั้งฝั่งกัมพูชาแล้วก็ฝั่งไทยรวมไปถึงทีมวิศวกรที่จะมาประเมินสภาพอาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปตอาคารเริ่มทรุด เสียชีวิตแล้ว 12 คน

คืบหน้า! ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต เบื้องต้นตาย 8 เจ็บกว่า 100

ไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต คนไทยติดค้างในตึกจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง