กรม สบส. เผยผลสำรวจพบ 5 พฤติกรรมเสี่ยงติดโควิด ช่วงเทศกาลปีใหม่

สังคม
30 ธ.ค. 65
14:37
3,302
Logo Thai PBS
กรม สบส. เผยผลสำรวจพบ 5 พฤติกรรมเสี่ยงติดโควิด ช่วงเทศกาลปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยพฤติกรรมเสี่ยง 5 ป. พบประชาชนจะไปกินหมูกระทะ ชาบู ร่วมกับเพื่อน-ครอบครัว ช่วงเทศกาลปีใหม่มากที่สุด แนะสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง พร้อมตรวจ ATK ก่อนและหลังปีใหม่

วันนี้ (30 ธ.ค.2565) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลที่หลายคนมีการเฉลิมฉลอง พบปะสังสรรค์ การทำกิจกรรม รวมถึงเดินทางกลับภูมิลำเนา และการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในวันหยุดยาวที่อาจมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก ซึ่งประชาชนสามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับโควิด-19 ในรูปแบบวิถีใหม่ โดยการป้องกันโควิด-19 หากไม่มีการป้องกัน อาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องการวางแผนชีวิตในช่วงปีใหม่ จำนวน 26,365 คน กลุ่มตัวอย่างจากทุกภูมิภาค ดำเนินการระหว่างวันที่ 9-25 ธ.ค. 2565 พบ 5 อันดับที่ประชาชนมีแนวโน้มที่จะทำพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่

1.ร้อยละ 78.7 ไปกินหมูกระทะ ชาบู สุกี้ ร่วมกับเพื่อน ญาติ ครอบครัว
2.ร้อยละ 68.6 ไปจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าหรือตลาดสด
3.ร้อยละ 39.4 ไปร่วมงานเลี้ยงปีใหม่กับที่ทำงาน
4.ร้อยละ 37.8 ไปเคานต์ดาวน์ตามห้างสรรพสินค้า ผับ บาร์ หรือปาร์ตี้ส่วนตัวกับเพื่อน ๆ
5.ร้อยละ 33.9 ไปเที่ยวงานประจำปีของพื้นที่

ทั้งนี้ ได้ทำการสำรวจการตรวจ ATK ของประชาชน ในการเดินทางไปและกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวเทศกาลปีใหม่ โดยผลการสำรวจพบว่า

1.ร้อยละ 25.8 คาดว่าจะไม่ตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยว
2.ร้อยละ 20 คาดว่าจะไม่ตรวจ ATK หลังเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยว
3.ร้อยละ 17.7 คาดว่าจะไม่ตรวจ ATK ทั้งก่อนและหลังเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยว

จากผลการสำรวจพบประชาชนทำกิจกรรมรวมกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 และบางส่วนไม่ตรวจ ATK ก่อนและหลังทำกิจกรรมช่วงเทศกาลปีใหม่ ดังนั้น ประชาชนควรป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กับบุคคลใกล้ชิด ด้วยการปฏิบัติตามแนววิถีใหม่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง และควรตรวจ ATK ก่อนและหลังจากการทำกิจกรรมในช่วงปีใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับญาติพี่น้องและบุคคลใกล้ชิด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง