ทั่วไทยคึกคัก ตักบาตรวันปีใหม่ 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคล

ภูมิภาค
1 ม.ค. 66
12:30
2,516
Logo Thai PBS
ทั่วไทยคึกคัก ตักบาตรวันปีใหม่ 2566 เพื่อความเป็นสิริมงคล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนหลายจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อเพื่อความเป็นสิริมงคลของตัวเองและครอบครัว

วันนี้ (1 ม.ค.2566) ประชาชนในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ตื่นเช้าในวันขึ้นปีใหม่ 2566 ร่วมทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ อีกทั้งเป็นกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 

เริ่มที่วัดในย่านเกาะรัตนโกสินทร์ มีประชาชนไปไหว้พระขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวจำนวนมาก ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่บอกตรงกันว่าปีนี้บรรยากาศของการทำบุญปีใหม่ ค่อนข้างคึกคัก

 

ถนนบริเวณด้านหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว และ ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยประชาชนที่มาทำบุญและขอพร

พิธีทำบุญตักบาตร วันขึ้นปีใหม่

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์กว่า 500 รูป บริเวณสี่แยกธนาคารกรุงไทย สาขาพิษณุโลก เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2566 และพระครูกิตติรัตนานุกูล ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับผู้ที่มาร่วมทำบุญตักบาตรครั้งนี้ เพื่อความสิริมงคล

 

ที่ จ.นครสวรรค์ เช้าวันนี้ ข้าราชการและประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 199 รูป โดยประชาชนตั้งแถวตั้งแต่เชิงเขากบ ด้านหน้าเทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

ส่วนที่ จ.น่าน และพิจิตร ประชาชนได้ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังฉลองปีใหม่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลายคนบอกว่าต้องเตรียมเดินทางกลับวันพรุ่งนี้ (2 ม.ค.) เพื่อไปทำงานตามปกติ

 

ที่ อ.เมืองนครราชสีมา บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หัวหน้าส่วนราชการการและประชาชน รวมกว่า 500 คน ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ อธิฐานจิต ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมทำบุญตักบาตร แด่พระภิกษุ สามเณร จำนวน 99 รูป และสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมือง เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่

 

ส่วนที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนข้าวเม่า ในเขตเทศบาลเมืองบึงกาฬ ชาวไทยและชาวลาว ร่วมทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

เช่นเดียวกับที่ถนนคนเดินเชียงคาน จ.เลย ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต พร้อมสัมผัสวิถีและธรรมชาติ ริมฝั่งแม่น้ำโขง

 

ที่ อ.เมืองภูเก็ต บริเวณแยกธนาคารชาร์สเตอร์ อีกแลนด์มาร์คสำคัญ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์จากวัดต่าง ๆ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่เช่นกันเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดให้ทำบุญตักบาตรในย่านเมืองเก่าของจังหวัดฯ

เชียงใหม่คึกคัก ทำบุญตักบาตรรับปีใหม่

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่างทยอยเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร ในวันขึ้นปีใหม่ ที่ทางจังหวัดจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเช้า

 

ประชาชนที่มาทำบุญตักบาตรในเช้าวันนี้ หลายคนได้มีการตั้งเป้าหมายที่อยากจะทำให้สำเร็จในปี 2566 และหวังว่าการเริ่มต้นปีด้วยการทำบุญ จะช่วยเสริมดวงชะตาให้สามารถทำตามเป้าหมายที่ตนเองตั้งใจไว้ได้สำเร็จ

 

ทั้งนี้บรรยากาศท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เริ่มฟื้นตัวมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากโควิด-19 ถูกปรับเป็นโรคประจำถิ่น จึงส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในจังหวัดที่คาดว่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่หลายร้อยล้านบาท

 

นักท่องเที่ยวหลายคนบอกว่า หลังจากที่ทำบุญตักบาตรเสร็จ ก็จะเดินทางท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆในจังหวัดเชียงใหม่ต่อ แต่ก็มีบางส่วนบอกว่า ต้องเตรียมตัวเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องใช้เวลาในการเดินทาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระสังฆราชฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง