"อียู" นัดหารือวางมาตรการรับมือนักเดินทางจากจีน

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 66
13:39
223
Logo Thai PBS
"อียู" นัดหารือวางมาตรการรับมือนักเดินทางจากจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาชิกสหภาพยุโรปนำโดยสวีเดน เตรียมหารือเพื่อวางมาตรการรับมือนักเดินทางจากจีน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีน หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (1 ม.ค.2566) รัฐบาลสวีเดนในฐานะประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 30 มิ.ย.นี้ เรียกประชุมกลไกการรับมือวิกฤตทางการเมืองแบบบูรณาการในวันที่ 4 ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดมาตรการรับมือนักเดินทางจากจีนอย่างเร่งด่วน

หลังจากรัฐบาลจีนกลับลำ ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ภายในเวลาอันรวดเร็ว และเตรียมผ่อนปรนมาตรการในการเดินทางเข้าและออกประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในจีนยังน่าวิตก เนื่องจากจากจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความกังวลว่า การระบาดระลอกใหม่อาจนำไปสู่เชื้อสายพันธุ์ใหม่

ความเคลื่อนไหวของประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในกลุ่มนักเดินทางจากจีน

ด้านสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศแห่งสหภาพยุโรป ระบุว่า การยกระดับมาตรการคัดกรองโควิด-19 นักเดินทางจากจีน เป็นมาตรการที่ไร้เหตุผลตามหลักวิทยาศาสตร์

เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่ สามารถตรวจสอบได้จากการถอดรหัสพันธุกรรมจากน้ำเสียภายในสนามบิน โดยไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการตรวจคัดกรองโควิด-19 จากนักเดินทางจีนทุกคน

เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ม.ค.) ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) ออกแถลงการณ์ว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มนักเดินทางจากจีน ถือเป็นมาตรการที่ไร้เหตุผล

เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันของประชากรในสหภาพยุโรป มีสูงกว่าระดับภูมิคุ้มกันของประชากรจีน ทำให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน ไม่น่าส่งผลกระทบต่อสหภาพยุโรปมากนัก

ขณะที่โอกาสในการแพร่ระบาดของเชื้อนำเข้าจากจีน ยังมีความเป็นไปได้น้อยมากเนื่องจากเชื้อโควิด-19 ที่แพร่กระจายในยุโรปและจีน ยังเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนเหมือนกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง