ขอให้เกิดเป็นลูกแม่อีก! รับศพ "หมอแชมป์" ฮีโร่เรือสุโขทัยถึงบ้านเกิด

อาชญากรรม
1 ม.ค. 66
15:23
978
Logo Thai PBS
ขอให้เกิดเป็นลูกแม่อีก! รับศพ "หมอแชมป์" ฮีโร่เรือสุโขทัยถึงบ้านเกิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครอบครัวรับศพ "หมอแชมป์" พ.จ.อ.คุณากร จริยศ มาบำเพ็ญกุศลยังวัดบ้านเกิด จ.ระยอง ท่ามกลางญาติมิตร และลูกศิษย์แน่นวัด แม่ระบุ “ชาติหน้าขอให้เกิดเป็นลูกแม่อีก” เตรียมพระราชทานเพลิง 4 ม.ค.นี้ วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร
ชาติหน้ามีจริงขอให้เกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกกันอีก

นางเอื้อมพร จริยศ อายุ 69 ปี แม่ของ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือสุโขทัยอับปาง หลังจากช่วยเหลือเพื่อนทหารในทะเล บอกทั้งน้ำตา ในระหว่างที่นำรูปถ่ายของหมอแชมป์ มาวางไว้ด้านหน้าศพ

บรรยากาศช่วงสายวันนี้ (1 ม.ค.2566) น.ต.เสวก พ่วงบัลลังก์ นายทหารยุทธการเวชกิจ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมด้วยกองเกียรติ ยศ ร่วมเคลื่อนร่าง พ.จ.อ.คุณากร มายังวัดศรีวโนภาสสถิตย์พร จ.ระยอง วัดบ้านเกิด 

โดยมี น.ต.อาวุธ จริยศ อายุ 71 ปี พ่อของหมอแชมป์ และนางเอื้อมพร แม่ของหมอแชมป์ และญาติๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง ได้เดินทางมาร่วมพิธี เนื่องจากเป็นลูกศิษย์ ที่ได้รับการอบรมวิชาการช่วยชีวิตจากหมอแชมป์เดินทางไปร่วมรับศพ

บรรยากาศที่วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร มีนายสนาน เพ็ชรฉ่ำ นายกเทศมนตรีแกลงกระเฉด และสมาชิกเทศบาลตำบลแกลงกระเฉด กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้ตั้งขบวนรอรับ

อ่านข่าวเพิ่ม ดุริยางค์ ทร.แต่งเพลงเกียรติยศนาวา "เรือหลวงสุโขทัย"

เมื่อขบวนมาถึงวัดศพของหมอแชมป์ บรรจุอยู่ในหีบศพมีธงชาติไทยปิดคลุมไว้ มีทหารจากหน่วยหมวด รปภ.กบร.ฐานทัพเรือสัตหีบ 29 นายตั้งแถวรอรับ ก่อนจะเคลื่อนศพไปยังแท่นตั้งศพบนศาลาเฉลิมพระเกียรติ ที่มีการจัดเตรียมตกแต่งไว้อย่างสมเกียรติ

นางเอื้อมพร กล่าวว่า ต่อไปนี้พ่อกับแม่ไม่เหลือใครอีกแล้ว แล้วจะอยู่กันอย่างไร อายุแค่ 35 ปีเท่านั้นเอง

ภูมิใจที่ลูกได้ปฏิบัติหน้าที่ของทหาร จนนาทีสุดท้ายของชีวิต แม้แต่ชีวิตก็ยังสละได้ และดีใจที่พบร่างของลูกชาย ขอให้ลูกสู่ภพภูมิที่ดี ไม่ต้องเป็นห่วงพ่อแม่ ชาติหน้ามีจริงขอให้เกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกกันอีก

ยกย่อง "หมอแชมป์" ฮีโร่จนตัวตาย 

พระครูบวรสาธุกิจ หรือ อาจารย์จิ้ม เจ้าอาวาสวัดศรีวโนภาส เกจิชื่อดัง กล่าวว่า เสียใจต่อการจากไปของหมอแชมป์ ซึ่งเป็นลูกศิษย์และมีความใกล้ชิด ที่ผ่านมา หมอแชมป์ เคยมาบวชถือศีลที่วัด และมักจะโทรศัพท์มาปรึกษาบ่อยครั้ง นับเป็นบุคคลที่น่ายกย่อง ที่รู้ว่ามีภัยอันตรายอยู่เบื้องหน้า แต่ยังตัดสินลงไปช่วยเพื่อนทหาร ทั้งที่ตัวเองเพิ่งรอดตาย จึงภูมิใจมาก นับเป็นความเสียสละที่ยิ่งใหญ่และกล้าหาญสมเป็นชายชาติทหาร ซึ่งทางวัดจึงจัดเตรียมสถานที่ไว้ให้อย่าสมเกียรติ

ด้าน น.ต.เสวก ผู้บังคับบัญชาของหมอแชมป์ บอกว่า รู้สึกเสียใจ และเสียดาย เพราะหมอแชมป์ เป็นบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถในหลายด้าน ด้วยความที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงเป็นที่รักและเคารพของเพื่อน และผู้ใต้บังคับบัญชา นับเป็นเกียรติต่อกองทัพเรือ และวงศ์ตระกูล กับความกล้าหาญ  เสียสละ

สำหรับพิธีศพกำหนดสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 1-3 ม.ค.นี้และพระราชทานเพลิง เวลา 16.00 น.วันที่ 4 ม.ค.นี้ ที่เมรุวัดศรีวโนภาส โดยทางจังหวัด เตรียมเป็นผู้อัญเชิญพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทัพเรือภาค 1 ยอมรับ "ต้นกล" ไม่ขึ้นเรือหลวงสุโขทัย

เสธ ทร.ยังไม่ตอบปม “ต้นกล” ไม่ขึ้นเรือวันเกิดเหตุ

เคลื่อนร่าง "หมอแชมป์" พร้อมกำลังพล 2 นาย กลับสัตหีบ

"บิ๊กโจ๊ก" เผยผลทันตกรรมตรงกับ "ต้นเรือพลับ" เร่งตรวจ DNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง