อัปเดตลูกช้างป่า "ตุลา" ยังพบแผลปลายลิ้น-ให้ยาต้านไวรัส

Logo Thai PBS
อัปเดตลูกช้างป่า "ตุลา" ยังพบแผลปลายลิ้น-ให้ยาต้านไวรัส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิด "ตุลา" ลูกช้างป่าพลัดหลง พบยังมีแผลที่ปลายลิ้น ไม่ซึม ไม่มีไข้ ให้ยาต้านไวรัส-เสริมวิตามินซี

วันนี้ (1 ม.ค.2566) นายไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ รายงานความคืบหน้าการดูแล "ตุลา" ลูกช้างป่าพลัดหลง ว่า โดยรวมสุขภาพของลูกช้างป่า ยังมีแผลที่ปลายลิ้นเล็กน้อย ไม่มีอาการซึม ไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกายอยู่ที่ 36.6-37.3 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ยังคงปรับการให้นม เป็นกินนมทุก ๆ 01.30 ชั่วโมง จำนวน 750 มิลลิลิตรต่อครั้ง ให้ยาขับลมชนิดน้ำเหมือนเดิม เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ มีการจุดพลุในช่วงกลางคืน จึงทำให้ลูกช้างไม่ได้นอนหลับในช่วงกลางคืน แต่ช่วงกลางวัน นอนหลับประมาณ 30 นาที

ส่วนการขับถ่าย ลักษณะเป็นครีมที่ข้นขึ้นจากเดิม แต่ยังไม่เป็นเนื้อเท่าที่ควร จำนวน 2 รอบ สัตวแพทย์ให้ยาต้านไวรัส และเสริมวิตามินซีอย่างต่อเนื่อง ห่มผ้า คลุมคอกกันลม และจุดไฟเพื่อเพิ่มความอบอุ่นตลอดทั้งคืนและช่วงที่อากาศเย็น ส่วนช่วงกลางวันที่อากาศร้อนใช้การเช็ดตัวช่วยระบายความร้อน และยังติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2565 พบว่าผลเบื้องต้นจากการตรวจโรค EEHV ดังนี้ 1.ในตัวอย่างเลือดให้ผลปรากฎเป็นลบต่อเชื้อ EEHV 2.ในตัวอย่างจากรอยแผลของลิ้น ให้ผลปรากฏเป็นบวกต่อ เชื้อ EEHV type 4 โดยหลังจากนี้ทางห้องปฎิบัติการจะทำการตรวจซ้ำเพื่อยืนยันผลจากตัวอย่างรอยแผลของลิ้นอีกครั้ง ระหว่างนี้ทีมสัตวแพทย์จะดำเนินการให้ยาต้านไวรัส เพื่อควบคุมเชื้อ เสริมวิตามินบำรุงร่างกาย และจะดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อัปเดต "ลูกช้างตุลา" ร่าเริงซุกซน กินนมเก่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง