"เต่าตนุ" คลื่นซัดเกยหาดเกาะพะงัน พบบาดแผลถูกเชือกรัดจนกรามหัก

Logo Thai PBS
"เต่าตนุ" คลื่นซัดเกยหาดเกาะพะงัน พบบาดแผลถูกเชือกรัดจนกรามหัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบ "เต่าตนุ" ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดเกาะพะงัน เจ้าหน้าที่พยายามยื้อชีวิตแต่สุดท้ายก็ตาย พบบาดแผลที่คอถูกเชือกรัดจนกรามหัก

วันนี้ 1 ม.ค.2566 นายสิทธิโรจน์ แก้วหนองเสม็ด กลุ่มพะงันซีการ์เดี้ยน ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลบนเกาะสมุย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 30 ธ.ค.2665 ทางกลุ่มได้รับแจ้งจากชาวบ้านบริเวณชายหาดโฉลกหล่ำ ม.7 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ว่า พบเต่าตนุถูกคลื่นซัดมาเกบอยู่ที่ชายหาด ยังมีชีวิตอยู่ แต่สภาพโดยรวมของเต่าอาการหนัก เคลื่อนไหวไม่ได้ พบบาดแผลที่ลำคอมีรอยถูกเชือกรัดจนกรามด้านซ้ายหัก

 

ทางกลุ่มซีการ์เดี้ยน และทางเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติธารเสด็จเกาะพะงัน พยายามช่วยเหลือเต่าตนุตัวนี้ที่อยู่ในสภาพอ่อนแรง แต่ก็ไม่ดีขึ้น จึงได้นำเต่าตนุเดินทางจากเกาะพะงันในวันที่ 31 ธ.ค.2565 ไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝังอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร แค่สุดท้ายเต่าตนุตัวนี้ได้ตายระหว่างเดินทาง

 

ด้าน สพ.ญ.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) จ.ชุมพร เปิดเผยว่า เต่าตนุตัวดังกล่าวเป็นเต่าตนุเพศผู้ อายุกว่า 30 ปี ขนาดความกว้าง 65 ซม. ยาว 82 ซม. น้ำหนัก 51 กก.

 

จากบาดแผลที่พบบริเวณกรามด้านล่างซ้ายมีรอยถูกรัด คาดว่าน่จะเกิดจากเชือกหรือขยะทะเลที่เต่าตนุเข้าไปติด ซึ่งจากบาดแผลน่าจะติดมาประมาณกว่า 1 เดือน จนทำให้เต่าไปสามารถกินอะไรได้จนซูบผอม และอาจจะเกิดการติดเชื้อจากบาดแผลที่ถูกเชือกรัดทำให้ไม่มีเรียวแรงที่จะว่ายน้ำได้ จนถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายฝั่ง

 

สพ.ญ.วัชรา กล่าวว่า น่าเสียดายที่ทางเจ้าหน้าที่พยามช่วยเหลือชีวิตเต่าตนุตัวนี้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ต้องมาตายลงระหว่างการเดินทางมารักษาที่ศูนย์วิจัย จากนี้ก็จะทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของเต่าตนุตัวนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง