หลายประเทศยกระดับตรวจเข้ม "ผู้เดินทางจากจีน" สกัดโควิด

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 66
07:08
365
Logo Thai PBS
หลายประเทศยกระดับตรวจเข้ม "ผู้เดินทางจากจีน" สกัดโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายประเทศเริ่มใช้มาตรการคุมเข้มผู้เดินทางจากจีน หลังจีนเตรียมเปิดเสรีการเดินทางระหว่างประเทศในวันที่ 8 ม.ค.นี้ สเปนและฝรั่งเศสเริ่มสุ่มตรวจเชื้อ-เก็บตัวอย่าง เพื่อศึกษาลำดับพันธุกรรมของไวรัส ส่วนโมร็อกโกห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ เริ่มวันที่ 3 ม.ค.

บรรยากาศการนับถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่ในนครอู่ฮั่นของจีนคึกคัก เต็มไปด้วยสีสัน และมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากนับหมื่น ๆ คน โดยแทบไม่มีการเว้นระยะห่าง หลังการผ่อนคลายมาตรการ COVID-19 ของจีน ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ยังพบผู้ร่วมงานหลายคนสวมหน้ากาก

ในงานนี้มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นการรวมตัวของคนจำนวนมากครั้งแรกในรอบกว่าเดือน หลังการประท้วงต่อต้านมาตรการ COVID-19 เป็นศูนย์ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ยังพยายามประกาศให้ผู้คนไม่รวมตัวกัน ซึ่งไม่ได้รับความสนใจจากคนส่วนใหญ่ที่ออกมาเฉลิมฉลองและนับถอยหลังร่วมกันแต่อย่างใด

ขณะที่บรรยากาศในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่น ๆ มีประชาชนออกมาพักผ่อนหย่อนใจตามสถานที่ต่าง ๆ จำนวนมาก หลังทางการผ่อนคลายมาตรการก่อนเข้าสู่ช่วงตรุษจีนปลายเดือนนี้ โดยวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยัน 5,138 คน และรายงานผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่ม 1 คน เท่ากับ 1 วันก่อนหน้า คือ 30 ธ.ค.ที่มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 คน ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมในจีนแผ่นดินใหญ่ นับตั้งแต่ COVID-19 ระบาด ขณะนี้อยู่ที่ 5,248 คน

ฝรั่งเศสเริ่มตรวจเชื้อ-เก็บตัวอย่างผู้เดินทางจากจีน

ขณะที่สนามบินในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เริ่มการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในผู้เดินทางจากจีน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.2565) โดยหน่วยงานสาธารณสุข ระบุว่า เงื่อนไขแรกที่บังคับใช้ คือการให้สวมหน้ากากขณะอยู่บนเครื่องบิน ก่อนลงจอดที่ปารีส ส่วนการบังคับแสดงผลตรวจก่อนขึ้นเครื่องบินจะเริ่มบังคับใช้ประมาณกลางสัปดาห์หน้า

รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ระบุว่า ระบบนี้ไม่เพียงใช้ตรวจสอบว่าผู้โดยสารติดเชื้อหรือไม่ แต่ที่สำคัญคือการติดตามสายพันธุ์ของไวรัส และได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของจีนจากระยะไกล ก่อนจะหารือกันในระดับทวีปยุโรปต่อไป เพื่อออกมาตรการหรือท่าทีอันเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

มาตรการของฝรั่งเศสมีขึ้นตามหลังสเปน ซึ่งเริ่มตรวจหาเชื้อนักเดินทางจากจีนตั้งแต่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้โดยสารที่มาถึงสนามบินมาดริด ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีไข้ต้องตรวจ PCR ต่อ ซึ่งผู้เดินทางบางส่วนระบุว่า ไม่ได้รับการตรวจ PCR เนื่องจากตนเองไม่มีไข้ ขณะที่บางคนถูกเรียกตรวจ แต่ไม่ได้ถูกกักตัวแต่อย่างใด

ออสเตรเลียให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจ

ส่วนออสเตรเลียบังคับให้ผู้เดินทางเข้าประเทศจากจีน ฮ่องกง มาเก๊า ต้องแสดงผลตรวจ COVID-19 ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.เป็นต้นไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า ตัดสินใจใช้มาตรการนี้ด้วยความระมัดระวัง และพิจารณาจากการขาดข้อมูลด้านระบาดวิทยา กับการตรวจวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมไวรัสของทางจากจีน

นอกจากนี้ ทางการออสเตรเลียกำลังพิจารณาด้วยว่าจะตรวจน้ำเสียจากเครื่องบิน หรือสุ่มเก็บตัวอย่างจากผู้เดินทางขาเข้า เพื่อตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมด้วยหรือไม่

นานาประเทศคุมเข้มผู้เดินทางจากจีน

ขณะที่แคนาดาประกาศใช้มาตรการแบบเดียวกันตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.นี้ โดยจะมีผลบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางจากจีน ฮ่องกง มาเก๊า ที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป และจะมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 30 วัน ก่อนที่รัฐบาลจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง นอกจากนี้ผู้ที่ติดเชื้อนานกว่า 10 วันก่อนเดินทาง จะต้องแสดงหลักฐานว่าหายดีแล้ว แทนการแสดงผลตรวจ COVID-19

เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ ที่กระทรวงสาธารสุข ประกาศวามจำเป็นที่จะต้องยกระดับมาตรเข้าเมือง โดยเฉพาะสำหรับนักเดินทางจากจีน โดยสั่งการด่วนให้ตรวจเข้มอาการทางระบบทางเดินหายใจในผู้เดินทางจากจีนทั้งหมด และรายงานกรณีการกักตัวผู้เดินทางที่มีอาการ

โมร็อกโกห้ามจีนเดินทางเข้าประเทศ 3 ม.ค.นี้

ส่วนโมร็อกโกกลายเป็นประเทศแรกในแอฟริกา ที่ออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากจีน เพื่อรับมือการกลับมาเปิดเสรีการเดินทางอีกครั้ง โดยประกาศห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคนสัญชาติใด โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.นี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอกใหม่ในโมร็อกโก และผลกระทบอื่น ๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง