"ยูกันดา" เร่งสอบเหตุเหยียบกันเสียชีวิต 9 คน ในคืนวันขึ้นปีใหม่

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 66
07:31
214
Logo Thai PBS
"ยูกันดา" เร่งสอบเหตุเหยียบกันเสียชีวิต 9 คน ในคืนวันขึ้นปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูกันดาเร่งสอบสวนเหตุเหยียบกันเสียชีวิตในคอนเสิร์ตคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พร้อมดำเนินคดีผู้จัดงาน หลังผู้เข้าร่วมงานแห่ไปชมดอกไม้ไฟด้านนอกและเบียดเสียดกลับเข้างานจนขาดอากาศหายใจ เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน

วันนี้ (2 ม.ค.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการยูกันดาเพิ่งอนุญาตให้จัดงานปีใหม่อีกครั้งในรอบ 3 ปี แต่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ โดยผู้คนจำนวนมากรวมตัวฉลอง และชมคอนเสิร์ตที่ Freedom City Mall ในกรุงกัมปาล นำไปสู่เหตุชุลมุน เบียดกัน และเหยียบกันจนขาดอากาศหายใจ ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา หรือคืนวันฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างสอบสวนเหตุการณ์

พยานในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ผู้คนและเพื่อนของเธอ เริ่มขาดอากาศหายใจหลังจากติดอยู่ท่ามกลางผู้คนจำนวนมากที่เบียดเสียดพากันเดินไปคนละทิศคนละทาง

ขณะที่โฆษกตำรวจยูกันดา ระบุว่า เหตุโศกนาฏกรรมนี้เกิดขึ้นระหว่างผู้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตที่แห่ออกไปชมการแสดงดอกไม้ไฟด้านนอก และพยายามเบียดเสียดกลับเข้ามาด้านใน จนเป็นเหตุให้เกิดการเบียดกัน ผลักกันและเหยียบกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 5 คน ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 10-20 ปี แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บอย่างแน่ชัด อยู่ระหว่างสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจจะดำเนินการสอบสวนทางอาญาต่อผู้จัดงานนี้ รวมทั้งสอบสวนว่าใครคือผู้ประกาศให้ผู้คนออกไปชมการแสดงดอกไม้ไฟด้วย เพื่อเป็นบทเรียนและเป็นแนวทางในการวางแผนรับมือกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ใด

ก่อนหน้านี้ ยูกันดาเคยเกิดเหตุเหยียบกันจนเสียชีวิตมาแล้ว โดยเกิดขึ้นในปี 2009 ที่สวนสนุกแห่งหนึ่งในกรุงกัมปาลา ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง