สั่งพักงานพยาบาลดื่มแอลกอฮอล์ใน รพ. - เร่งสอบบุคคลในคลิป

สังคม
3 ม.ค. 66
14:50
5,586
Logo Thai PBS
สั่งพักงานพยาบาลดื่มแอลกอฮอล์ใน รพ. - เร่งสอบบุคคลในคลิป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.พระนครศรีอยุธยา เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีพยาบาลของ รพ.เอกชน ดื่มแอลกอฮอล์ เบื้องต้นมีรายงานว่าพยาบาล ที่ปรากฎในคลิปถูกสั่งพักงานแล้ว ด้าน "อนุทิน" ชี้ กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจ รพ.เอกชน ดำเนินการ

วันนี้ (3 ม.ค.2566) จากกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของหญิงสาวแต่งกายชุดพยาบาล กำลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ทำงาน จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ต่อมา ทราบภายหลัง ว่าพยาบาลคนดังกล่าว เป็นพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา 

สั่งพักงานพยาบาลดื่มแอลกอฮอล์ ใน รพ.

ความคืบหน้าล่าสุด ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมวางกรอบ แนวทางการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อให้ได้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติมและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จากนั้นจะลงพื้นที่โรงพยาบาลเอกชนเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเช่นกัน

จากการสอบถามเบื้องต้นพบว่าไม่ได้กระทบกับการให้บริการของประชาชน แต่การดื่มแอลกอฮอล์ในสถานพยาบาล ตามหลักการก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอยู่แล้ว และมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 2551 ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่บริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาลตามกฎหมาย หากพบกระทำผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนเรื่องของจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นหน้าที่ของสภาการพยาบาลจะเป็นผู้พิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดว่าควรถือใบประกอบวิชาชีพต่อไปหรือไม่

นพ.ยุทธนา กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นได้กำชับไปยังโรงพยาบาลในสังกัดและโรงพยาบาลเอกชนให้กำกับดูแล เข้มงวดกวดขัน พฤติกรรมของบุคลากรให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและจริยธรรมวิชาชีพ

เบื้องต้นมีรายงานว่า ทางโรงพยาบาลเอกชนที่ปรากฏในภาพได้สั่งพักงานพยาบาลที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวแล้ว ส่วนภาพคลิปอื่นที่ปรากฏพนักงานและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลนั่งรับประทานอาหารและมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

"อนุทิน" ชี้คลิปพยาบาล เป็นอำนาจ รพ.เอกชน ดำเนินการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน เชื่อว่าผู้บริหารของทางโรงพยาบาลคงจะมีการตักเตือนเรื่องความเหมาะสม อาจจะเป็นเรื่องของความคึกคะนองในช่วงเทศกาลปีใหม่ และไม่ทราบว่าในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรจึงถือเป็นการดำเนินการระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง

ทั้งนี้จะนำมาเปรียบกับพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐไม่ได้ เพราะสถานที่ราชการมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ห้ามดื่มสุราและของมึนเมาอยู่แล้ว พร้อมระบุเรื่องนี้ไม่เป็นประเด็นอย่าสร้างให้เป็นประเด็นจะดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสจ.พระนครศรีอยุธยา เผยคลิปผู้แต่งกายชุดพยาบาลดื่ม"เหล้า-เบียร์" เป็น จนท.รพ.เอกชน

ภาการพยาบาลสั่งสอบคลิปแต่งกายชุดพยาบาลดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง