เกาหลีใต้เตรียมปรับ "เทสลา" ฐานโฆษณาเกินจริง

ต่างประเทศ
4 ม.ค. 66
07:42
562
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เตรียมปรับ "เทสลา" ฐานโฆษณาเกินจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้ เตรียมปรับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังสัญชาติอเมริกันของอีลอน มัสก์ หลายสิบล้านบาท ฐานโฆษณาเกินจริง ไม่แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่อาจลดลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ำ

วันนี้ (4 ม.ค.2566) หน่วยงานกำกับด้านการต่อต้านการผูกขาดเกาหลีใต้ ระบุว่า จะเรียกเก็บค่าปรับ 2,850 ล้านวอน (2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 77 ล้านบาท กับบริษัท เทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของอีลอน มัสก์ ฐานโฆษณาเท็จเกินจริง และหลอกลวง เนื่องจากไม่แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่อาจจะลดลงถึงครึ่งหนึ่งเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ำ

ด้านคณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมเกาหลีใต้ ระบุว่า นอกจากระยะการขับขี่ที่สั้นลงแล้ว ข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ภาษาเกาหลีของบริษัทตั้งแต่เดือน ส.ค.2019 ยังให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับระยะการขับขี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยไม่ได้แจ้งว่า ขึ้นกับประสิทธิภาพของซูเปอร์ชาร์จเจอร์สหรือจุดให้บริการชาร์จ รวมถึงเรื่องความคุ้มค่าของการประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ทางหน่วยงานกำกับดูแลของเกาหลีใต้ ยังระบุว่า ระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้านี้ลดลงถึง 50.5% เมื่อเทียบการการโฆษณาทางออนไลน์ ซึ่งในเว็บไซต์ เทสลาได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการขับขี่ในฤดูหนาว แต่ไม่ได้ระบุถึงการสูญเสียระยะการขับขี่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 และเทสลายังบกพร่องโดยไม่ได้แจ้งกับผู้ซื้อว่าประสิทธิภาพในการชาร์จจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของจุดให้บริการชาร์จ อุณหภูมิภายนอก และสถานะการชาร์จของแบตเตอรี่

รวมทั้งตัวเลขประมาณการการประหยัดน้ำมันยังคลาดเคลื่อนจากการไม่เปิดเผยว่าต้นทุนการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างไร เช่น ความเร็วในการชาร์จ และนโยบายลดราคาน้ำมันของรัฐบาล

นอกจากนี้ หน่วยงานดังกล่าวยังเตรียมจะสั่งปรับเงินเพิ่ม 1 ล้านวอน หรือประมาณ 27,000 บาท เนื่องจากทางบริษัทยังให้ข้อมูลที่ไม่เพียงพอเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าแก่ผู้บริโภครวมไปถึงประเด็นอื่น ๆ

ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ราคาหุ้นของเทสลาดิ่งลงถึง 10.5% เนื่องจากกระแสความกังวลของนักลงทุน ที่เกี่ยวกับความต้องการซื้อรถที่ลดน้อยลงและปัญหาด้านการขนส่งที่ขัดขวางการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า

โดยนักวิเคราะห์ด้านการเงินหลายคนคาดว่าจะมีแรงกดดันมากขึ้นต่อหุ้นของเทสลาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเนื่องจากต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นและความต้องการซื้อที่ลดลงทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง