ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ปรับหลักสูตร-เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย

ภูมิภาค
4 ม.ค. 66
13:08
274
Logo Thai PBS
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ปรับหลักสูตร-เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรกของการเปิดเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เป็นไปอย่างเรียบร้อย หลังจากก่อนหน้านี้ ทางศูนย์ได้ปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ รวมทั้งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ทำให้ผู้ปกครอง รู้สึกอุ่นใจ

วันนี้ (4 ม.ค.2566) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู กลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง โดยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ โรงเรียน และชุมชน ได้ทำข้อตกลงร่วมกันเพื่อสร้างมาตรฐานในการดูแลบุตรหลาน หลังจากกลับมาเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่อาคารเรียนชั่วคราว

ในมาตรการอย่างหนึ่ง คือ การไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้ามาส่งบุตรหลานภายในโรงเรียนหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู และต้องรอให้ขึ้นรถรับ-ส่งเท่านั้น

บรรยากาศเช้าวันนี้ พบว่าบริเวณหน้าโรงเรียนก็มีผู้ปกครองต่างยืนรอรถรับ-ส่ง แทนการนำบุตรหลานเข้ามาส่งถึงอาคารเรียนเช่นเดิม แม้ว่าบ้านจะอยู่ไม่ห่างจากโรงเรียน

แม้จะต้องใช้เวลารอรถนานเนื่องจากคุณครู ต้องทยอยรับนักเรียนตามหมู่บ้านต่าง ๆ นับว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเปลี่ยนแปลง และให้ความร่วมมือกับมาตรการในการรักษาความปลอดภัย

ผู้ปกครองก็สะท้อนว่า รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น กับมาตรการต่าง ๆ ทั้งการจัดเตรียม อพปร.เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย มาคอยร่วมสังเกตการณ์ และประจำการที่ศูนย์ หลังจากนี้ ผู้ปกครองก็คงจะต้องปรับตัว ในการเตรียมพร้อมบุตรหลาน ให้ทันเวลารถรับ-ส่ง บริเวณหน้าบ้านแทน

 

ขณะที่บรรยากาศการเรียนการสอนเช้าวันนี้ เรียกได้ว่า ทุกอย่างถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงสถานที่ แต่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กแห่งนี้ ยังได้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนปฐมวัยท้องถิ่น มาเป็นแบบมอนเทสเซอรี่ ซึ่งรูปแบบการสอนที่เป็นการนำความรู้ไปให้เด็ก โดยไม่ใช่ด้วยวิธีการบอกให้อ่านหรือท่องจำ และให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ ซึ่งการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการสอน ก็เป็นอีก 1 ปัจจัย ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง ให้บุตรหลานกลับมาเรียน

 

ส่วนแนวทางรักษาความปลอดภัย ทั้งการลืมเด็กในรถ และการเตรียมรับมือเหตุรุนแรง นายกอบต.อุทัยสวรรค์ ได้กำชับให้คุณครู คนขับรถ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ที่ประจำศูนย์เด็ก คอยสังเกตการณ์ สภาพแวดล้อม รวมทั้ง บุคคลที่อาจมีพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อประเมินสถานการณ์ ต่าง ๆ

 

รวมทั้งทาง อบต. ยังได้ประสานไปยังภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ มาตรวจตราที่โรงเรียน เพื่อให้สะดวกในการแจ้งข้อมูลจากชุมชน เนื่องจาก ต.อุทัยสวรรค์ ค่อนข้างห่างจากสถานีตำรวจ ไม่น้อยกว่า 10 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง