"วราวุธ" ชี้ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมอธิบดีกรมอุทยานฯ รับสินบน

Logo Thai PBS
"วราวุธ" ชี้ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมอธิบดีกรมอุทยานฯ รับสินบน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา! ผลสอบข้อเท็จจริงอธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้มูลความผิดคดีเรียกรับส่วย ทส.สั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงตามกระบวนการ ด้าน "วราวุธ" ขู่หลังนักวิชาการ เอ็นจีโอ ตั้งข้อสังเกตปมส่วยส่งถึงกระทรวง

วันนี้ (4 ม.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนข้อเท็จจริง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานฯ ว่า หลังจากตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอธิบดีกรมอุทยานฯ มีความคืบหน้าไปมาก และใกล้ครบกรอบเวลาที่กำหนดแล้ว

นายวราวุธกล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันในส่วนราชการ ได้ร้องขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรงขึ้นมาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย จึงมอบหมายให้ปลัด ทส.ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ตอนนี้มีข้อสรุปให้ตั้งกรรมการสอบวินัย ซึ่งหลายอย่างทางราชการดำเนินการตามระเบียบภายใต้ ทส.

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัยวัฒน์" ส่งหลักฐานใหม่ ปมส่วยอุทยาน-ให้ปากคำ ปปป.

"วราวุธ" ขู่ฟ้องพาดพิง-จับโยงรับสินบน

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการ และ NGOs ระบุว่า เงินที่เรียกรับจะถูกส่งไปให้กับ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ ยืนยันว่า หากพาดพิงโดยไม่มีหลักฐานจะดำเนินการฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท และขอให้นำข้อเท็จจริงมาพูดคุยกัน อย่าเพียงแค่ใช้คำพูดลอยๆ เท่านั้น เพราะเงินดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาที่ไป

นอกจากนี้ ยังได้กำชับถึงสิ่งสำคัญในการทำงานว่า ต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นเกราะปกป้องในการทำงาน และขอให้ "ยึดมั่นสิ่งดี แก้ไขสิ่งไม่ดี" ความผิดพลาดจะเป็นบทเรียนให้ก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง และไม่มีนโยบายปกป้องคนผิด เพราะทุกคนมีความสำคัญต่อทส.

ปลัดทส.ชี้หากผลสอบผิดจริง ตั้งกรรมการสอบวินัย

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.กล่าวว่า สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ต้องดำเนินการหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะมีกรอบเวลาเวลาไม่เกิน 60 วัน เป็นไปตามกระบวนการตรวจสอบของกระทรวงอยู่แล้ว

จะดำเนินการตรวจสอบการโยกย้ายตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั้งหมด โดยเฉพาะการระบุเหตุผล และความจำเป็นในการขอย้ายอย่างละเอียด เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับกระบวนการสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาและผู้เสียหาย อยู่ในขั้นตอนการสอบปากคำของ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)

โดยวันนี้ (4 ม.ค.) พนักงานสอบสวนได้เชิญหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 5-6 แห่ง และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เข้าให้ปากคำด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม  ป.ป.ช.ล่อซื้ออธิบดีกรมอุทยานฯ ค้นเจอเงินอีก 5 ล้านในห้องทำงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิสืบฯ จี้รัฐบาล เร่งแก้ปัญหาทุจริต-โยกย้าย-การบริหาร "กรมอุทยานฯ"

ช่องโหว่ค่าธรรมเนียมอุทยานรั่วไหล ดัน "E-ticket" นำร่อง 6 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง