ทร.ยืนยันซ่อมบำรุง "ร.ล.สุโขทัย" ตามมาตรฐาน

การเมือง
5 ม.ค. 66
14:12
288
Logo Thai PBS
ทร.ยืนยันซ่อมบำรุง "ร.ล.สุโขทัย" ตามมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทร.ยืนยันซ่อมบำรุง "ร.ล.สุโขทัย" ยึดมาตรฐาน หลังสื่อสังคมออนไลน์ระบุแผ่นเหล็กซ่อมบำรุง เรือหลวงสุโขทัยไม่ผ่านมาตรฐาน

วันนี้ (5 ม.ค.2566) พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ บางสำนักวิพากษ์วิจารณ์การซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย โดยระบุว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ซ่อมบำรุง "เรือหลวงสุโขทัย" ในปี 2561 เคยมีปัญหา ไม่ผ่านมาตรฐานกองควบคุมคุณภาพการต่อเรือ เพราะพบว่าแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำบางกว่าที่กำหนด นั้น

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนซึ่งจากการตรวจสอบกับ กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีหน้าที่ในการซ่อมและสร้างเรือให้กับกองทัพเรือ โดย พล.ร.ท.สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ได้ให้ข้อมูลว่า

ข้อมูลที่มีการนำเสนอและวิพากษ์วิจารณ์นั้น เป็นข้อมูลการวัดความหนาแผ่นเหล็กตัวเรือของเรือหลวงสุโขทัย ในห้วงการซ่อมทำเรือหลวงสุโขทัยตามวงรอบที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ ในระหว่าง วันที่ 12 ก.ค. - 3 ก.ย.2561 โดยกองควบคุมคุณภาพ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช

กรมอู่ทหารเรือ ได้วัดความหนา เมื่อวันที่ 23 - 24 ก.ค.2561 เพื่อให้ทราบสภาพแผ่นเหล็กตัวเรือทั้งหมดตลอดลำ ซึ่งจะมีแผ่นเหล็กบางจุดมีความหนาน้อยลงจากเดิมเกิน 25% จำนวน 13 จุดซึ่งเป็นข้อมูลจริงตามที่มีการนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด เนื่องจากขาดข้อมูลการซ่อมทำของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช

ทั้งนี้ เจ้ากรมอู่ทหารเรือ กล่าวว่า กระบวนการซ่อมทำของเรือหลวงสุโขทัยของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดชนั้น มีขั้นตอนตั้งแต่การนำเรือเข้าอู่แห้ง ฉีดน้ำทำความสะอาดสิ่งสกปรกและพ่นทรายเพื่อลอกเพรียงและสีของตัวเรือใต้แนวน้ำ

จากนั้นจะสำรวจอุปกรณ์ใต้น้ำต่าง ๆ เช่น โดมโซนาร์ ตรวจสอบวัดระยะเบียดของแบริ่งรองรับเพลา ตรวจสอบระบบใบจักร ตรวจวัดความหนาของแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำและเหนือแนวน้ำ

หากพบว่า ความหนาลดลงกว่า 25% ของความหนาแผ่นเหล็กเดิม ซึ่งเกิดจากการผุกร่อนตามระยะเวลา ก็จะตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กตัวเรือที่มีการชำรุด โดยการตัดเปลี่ยนบรรจุแผ่นเหล็กใหม่ด้วยแผ่นเหล็กทนแรงดึงคุณภาพสูง High Tensile 

เมื่อตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กเสร็จแล้วจึงจะเข้าสู่กระบวนการของการทำสีตัวเรือใต้แนวน้ำตามมาตรฐานเพื่อป้องกันการผุกร่อนของตัวเรือ ป้องกันเพรียง

นอกจากนั้นจะมีงานที่ไม่สามารถซ่อมทำขณะเรือลอยอยู่ในน้ำได้เช่น การตรวจสอบและซ่อมทำลิ้นน้ำที่อยู่ใต้แนวน้ำทั้งหมด รวมถึงการติดสังกะสีกันกร่อน เมื่อการซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำเสร็จเรียบร้อย

จึงจะนำเรือออกจากอู่แห้งและสูบน้ำเข้าอู่แห้งให้เรือลอยพ้นหมอนรองรับเรือ เพื่อตรวจสอบการรั่วของตัวเรือ และงานใต้แนวน้ำที่ซ่อมทำโดยหากพบการรั่วของน้ำเข้าตัวเรือจะแก้ไขและหากแก้ไขไม่ได้จำเป็นต้องนำเรือนั่งหมอนในอู่แห้งใหม่

 

ทั้งนี้ภายหลังการซ่อมทำแล้วได้มีการตรวจสอบแนวเชื่อมด้วย Visual Check และ Vacuum Test ตามมาตรฐานคุณภาพ ของกรมอู่ทหารเรือก่อนการทดลองเรือในทะเลจริงเพื่อส่งมอบให้กับกองเรือยุทธการ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 โดยที่ผ่านมา เรือหลวงสุโขทัย ได้มีการออกปฏิบัติราชการหลายครั้ง และสามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กรมอู่ทหารเรือเป็นหน่วยงานที่มีมาตรฐานและความเชี่ยวชาญการซ่อมทำและสร้างเรือของกองทัพเรือ โดยกรมอู่ทหารเรือที่มีมาอย่างยาวนาน ผ่านผลงานการซ่อมเรือและสร้างเรือมามากมาย

ด้าน โฆษกกองทัพเรือกล่าวว่า กองทัพเรือจะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ ให้สามารถดำรงอำนาจกำลังรบในการรักษาอธิปไตยและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง

ส่วนข้อมูลที่มีการนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น หลายความคิดเห็นอยู่บนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่จำกัดและไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน หรือบางครั้งมีการนำเอาความคิดเห็นจากแหล่งข่าวที่ไม่ปรากฏมานำเสนอ ประเด็นเหล่านี้อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง