ป.ป.ส. ส่ง "ไอซ์" 757 กก.จาก 4 คดีเชียงใหม่พิสูจน์ยาเสพติด

อาชญากรรม
5 ม.ค. 66
14:16
274
Logo Thai PBS
ป.ป.ส. ส่ง "ไอซ์" 757 กก.จาก 4 คดีเชียงใหม่พิสูจน์ยาเสพติด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส.ส่งของกลางไอซ์ 757.7 กิโลกรัมจาก 4 คดีในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ นำส่งการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางคดี พร้อมแหล่งที่มาขบวนการค้า ยันขั้นตอนตั้งแต่จับ ถึงเผาทำลายยาเสพติดรัดกุม ตรวจสอบได้

วันนี้ (5 ม.ค.2566) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงข่าวรับของกลางไอซ์ 757.7 กิโลกรัม จากตำรวจภูธรฝาง และนำส่งการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงานป.ป.ส.

โดยของกลางไอซ์ทั้ง 4 คดี เป็นคดีที่มาจากการสกัดกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศไทย บริเวณชายแดน ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ช่วงวันที่ 29 พ.ย.-15 ธ.ค.2565 รวมจำนวน 4 คดี เป็นของกลางไอซ์ จำนวน 711 ถุง น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มทั้งหมด 757.7 กิโลกรัม

จากการวิเคราะห์ ลักษณะหีบห่อ รูปแบบ เส้นทางการค้นของกลางทั้ง 4 คดี มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมาจากแหล่งผลิต และขบวนการค้าเดียวกัน 

ยันขั้นตอนรัดกุม-ยันส่งเผาทำลาย

เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า หลังตรวจยึดยาเสพติดมาแล้ว แต่ในขั้นแรกต้องผ่านการตรวจพิสูจน์โดยละเอียด เพื่อสามารถยืนยันว่าเป็นยาเสพติดประเภท 1 (ไอซ์) เพื่อใช้ประโยชน์ในการตัดสินคดีในชั้นศาล 

จากนั้นข้อมูลที่ได้จากการตรวจพิสูจน์ของกลางยาเสพติดจะถูกนำมาวิเคราะห์และจัดทำเป็นฐานข้อมูลลักษณะเฉพาะของยาเสพติด (Drug profile) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ข้อมูลจากการตรวจพิสูจน์ของกลางยาเสพติด สำคัญต่องานยาเสพติดในหลายด้านทำให้ทราบถึง ส่วนผสมทางเคมี ข้อมูลทางกายภาพของเม็ดยา หีบห่อบรรจุ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบหาเส้นทางแหล่งที่มาของยาเสพติด

นอกจากนี้ในกระบวนการดำเนินการตังแต่ตรวจยึด จับกุมทุกขั้นตอนไม่มีการดำเนินการด้วยบุคคลเดียว แต่กระทำโดยคณะบุคคลที่มีการตรวจสอบในแต่ละขั้นตอน ดังนั้นหากเกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง จะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ 

เลขาธิการ ป.ป.ส.ระบุอีกว่า ในอดีตของกลางไม่สามารถเผาทำลายได้หากคดียังไม่สิ้นสุด ทำให้บางคดี เก็บของกลางไว้กว่า 10 ปี ปัจจุบันประมวลกฎหมายยาเสพติด ได้กำหนดให้ส่งทำลายได้ทันทีหลังจากตรวจพิสูจน์ และคณะกรรมการมีความเห็นชอบให้ทำลายได้ โดยไม่ต้องรอให้มีคำสั่งศาลยึดซึ่งทำให้ลดระยะเวลาในการเก็บรักษา เป็นการลดภาระประเทศอีกทางหนึ่ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง