"ปูติน" ส่ง"เรือรบ" ติด" ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง" ไปแอตแลนติก

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 66
17:33
393
Logo Thai PBS
"ปูติน" ส่ง"เรือรบ" ติด" ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง" ไปแอตแลนติก
ผู้นำรัสเซียส่งเรือรบติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากภายนอก พร้อมทั้งระบุว่า ขีปนาวุธรุ่นล่าสุดนี้ ยังไม่มีประเทศใดเทียบเคียงได้

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยภาพเรือรบแอดไมรัล กอร์ชคอฟ ติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน กำลังแล่นออกจากฐานทัพเรือ ในภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ มุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ใช้โอกาสระหว่างประชุมทางไกล ร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหม และผู้บัญชาการเรือรบดังกล่าว กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมพัฒนา ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน ซึ่งถือเป็นอาวุธที่ยังไม่มีประเทศใดในโลกเทียบเคียงได้ โดยผู้นำรัสเซียมั่นใจว่า อาวุธทรงพลังนี้จะปกป้องรัสเซียจากภัยคุกคามจากภายนอกได้เป็นและจะช่วยปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

ขณะที่ รัฐมนตีกลาโหม ระบุว่า เรือรบลำนี้จะแล่นไปยังมหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดียและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมีภารกิจหลักเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามต่อรัสเซีย รวมทั้งรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคร่วมกับชาติพันธมิตร

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน สามารถโจมตีศัตรู ทั้งในทะเลและบนบกได้อย่างแม่นยำและทรงพลัง และสามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันทางอากาศทุกชนิด เนื่องจากมีความเร็วสูงถึง 9 เท่าของเสียง และมีพิสัยไกลกว่า 1,000 กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง