สหรัฐฯ เปิดบริการวีซาใน "คิวบา" อีกครั้งในรอบ 6 ปี

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 66
17:51
179
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เปิดบริการวีซาใน "คิวบา" อีกครั้งในรอบ 6 ปี
คลื่นผู้อพยพชาวคิวบาจำนวนมาก หลั่งไหลเข้าสหรัฐอเมริกาอย่างไม่ขาดสาย ขณะที่ทางการสหรัฐอเมริกา เปิดให้บริการวีซาในคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

วันนี้ (5 ม.ค.2565) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในคิวบา กลับมาเปิดให้บริการวีซาและบริการด้านกงสุลอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปิดให้บริการไปเมื่อปี 2017 เนื่องจากเกิดปัญหาด้านสุขภาพในหมู่เจ้าหน้าที่ทางการทูต จากการโจมตีด้วยคลื่นเสียงที่ยังคงไม่สามารถอธิบายได้

สถานเอกอัครราชทูต ยืนยันว่าจะเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับวีซาผู้อพยพก่อน และคาดว่าจะออกให้ได้อย่างน้อย 20,000 ครั้งต่อปี

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางเที่ยวบินอพยพจากคิวบาครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อฝ่ายบริหารของสหรัฐอเมริกาให้เปิดช่องทางที่ถูกกฎหมายและเจรจากับรัฐบาลคิวบามากขึ้น

ขณะที่บริเวณชายฝั่งในฟลอริดา ผู้อพยพชาวคิวบามากกว่า 500 คน ได้ขึ้นฝั่งตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลุ่มผู้อพยพกลุ่มใหญ่ล่าสุดที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ในจำนวนนี้ประมาณ 24 คน ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปไว้ที่ศูนย์ศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐอเมริกา

นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถสกัดผู้อพยพทางทะเลได้ประมาณ 4,200 คน โดยเจ้าหน้าที่หน่วยยามชายฝั่ง พยายามขัดขวางผู้อพยพชาวคิวบาและส่งกลับประเทศ แต่หลายคนก็สามารถกลับเข้ามายังฝั่งได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง