รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำสถิติใหม่ ชาร์จไฟรอบเดียว วิ่งไกล 1,000 กม.

Logo Thai PBS
รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำสถิติใหม่ ชาร์จไฟรอบเดียว วิ่งไกล 1,000 กม.
ทีมวิศวกรมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ซิดนีย์ (UNSW) ประเทศออสเตรเลีย ออกแบบและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ทำสถิติใหม่วิ่งได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จไฟฟ้าเพียงรอบเดียว

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ "ซันสวิฟต์ 7" (Sunswift 7) ของทีมวิศวกรมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ซิดนีย์ (University of New South Wales Sydney’s) หรือ UNSW ที่ออกแบบและพัฒนาตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ที่ใช้การไหลผ่านของอากาศในการช่วยลดแรงต้านของตัวรถ ทำให้รถยนต์มีน้ำหนักเพียง 500 กิโลกรัม หรือเพียง 1 ส่วน 4 ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) รุ่นมาตรฐาน

จากการขับจริงในสนามทดสอบ "ซันสวิฟต์ 7" (Sunswift 7) ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาและฝากระโปรงหน้ารถ สามารถทำความเร็วได้ โดยสามารถวิ่งได้ระยะทาง 1,000 กิโลเมตร และใช้เวลาการวิ่งเร็วที่สุด 12 ชั่วโมง ต่อการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว จนสามารถทำลายสถิติ Guinness World Record ได้สำเร็จ

ความเร็วของสถิตินี้แลกมาด้วยความพยายามในการออกแบบและพัฒนาของทีมวิศวกร UNSW กว่า 2 ปี โดยพัฒนาให้รถยนต์มีน้ำหนักเบา ทางทีมจึงไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์หลายอย่างภายในตัวรถยนต์ เช่น เครื่องปรับอากาศ ระบบเบรก ABS ถุงลมนิรภัย ที่ปัดน้ำฝน กระจกบังลม และระบบอื่น ๆ ที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป

ทีมวิศวกร UNSW เน้นให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของหลักอากาศพลศาสตร์ และขีดความสามารถในการวิ่งระยะไกล โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.095 ในขณะที่ Tesla Model S มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ 0.208

กว่าจะถูกบันทึกสถิติใหม่ใน Guinness World Record ให้เป็นรถแข่งพลังงานแสงอาทิตย์ที่เร็วที่สุด ทีมวิศวกร UNSW ต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย เช่น การจัดการกับแบตเตอรี่และยางรถยนต์ และการเปลี่ยนคนขับในทุก 2-3 ชั่วโมง ในระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร โดยใช้เวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง 53 นาที 32 วินาที ทำความเร็วได้เฉลี่ย 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

สำหรับ "ซันสวิฟต์ 7" (Sunswift 7) อาจยังไม่เหมาะกับการนำมาใช้งานจริง เพราะยังไม่ค่อยสะดวกสบาย ราคายังจับต้องได้ยาก และมีน้ำหนักเบาเกินไป จึงเป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบที่ใช้สำหรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด ซึ่งมีประสิทธิภาพยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยทีมวิศวกร UNSW จะนำรถยนต์เข้าร่วมแข่งขันในรายการ Bridgestone World Solar Challenge ในปี 2023 นี้ด้วย

ที่มาข้อมูล: sunswift, designboom, abc
ที่มาภาพ: sunswift
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง