ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดเสียชีวิตจากโควิด 1 ล้านคน วอนลดเดินทางเทศกาล

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 66
10:52
316
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญจีนคาดเสียชีวิตจากโควิด 1 ล้านคน วอนลดเดินทางเทศกาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคมจีนแนะประชาชนลดการเดินทางและรวมตัวกัน โดยเฉพาะหากต้องใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 คาดช่วงตรุษจีนนี้คนเดินทางพุ่ง 2 เท่าจากปีก่อน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกงประเมินว่าจีนอาจมีผู้เสียชีวิตได้ถึงหลักล้านคน

วันนี้ (7 ม.ค.2566) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ที่อาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีนประมาณ 1 ล้านคนหรือมากกว่านี้ ในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกมากหากจีนเปิดประเทศตั้งแต่ 2 ปีก่อน และไม่ได้ใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ก่อนที่จะมีวัคซีนโควิด-19 ใช้ แต่ขณะเดียวกันตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะไม่ถึงหลักล้าน หากมีการเตรียมการอย่างเหมาะสม และเปลี่ยนนโยบายควบคุมโรคหรือยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในเวลาที่เหมาะสมเช่นกัน

ขณะที่กระทรวงคมนาคมจีน ประเมินว่า ช่วงตรุษจีนปีนี้จะมีการเดินทางรวมมากกว่า 2 พันล้านครั้ง หรือเกือบ 2 เท่าของปีที่แล้ว และคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ของเมื่อปี 2019 ช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ซึ่งระยะที่ผู้คนนิยมเดินทางช่วงเทศกาลจะกินเวลานานถึง 40 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ ยาวไปถึง 15 ก.พ.

โดยทางกระทรวงขอให้ประชาชนลดการเดินทางและรวมตัวกัน โดยเฉพาะหากมีผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก หรือผู้มีโรคประจำตัวที่เป็นภาวะเสี่ยงร่วมด้วย แต่ไม่ได้ขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่บ้านเหมือนกับนโยบายที่เคยประกาศใช้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าทางการท้องถิ่นในหลายพื้นที่จะรณรงค์ให้แรงงานที่อาศัยอยู่ต่างเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้วก็ตาม

ทั้งนี้มีรายงานว่าโรงพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้เต็มไปด้วยผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ตามโถงทางเดิน ซึ่งส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง