พังยับ "ควายเผือก"ถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติเมาปีนจนล้ม

Logo Thai PBS
พังยับ "ควายเผือก"ถูกนักท่องเที่ยวต่างชาติเมาปีนจนล้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม โพสต์ภาพเศร้า " Kwai Calm" ควายเผือก ผลงานของไมตรี ศิริบูรณ์ ที่โชว์ในสามย่าน มิตรทาวน์ ถูกนักท่องเที่ยวเมาและปีนจนล้มแตกเสียหาย แต่ไม่รับผิดชอบ

วันนี้ (9 ม.ค.2566) เพจเฟซบุ๊ก Apinan Poshyananda ของ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการ Bangkok Art Biennale 2022 โพสต์ภาพความเสียหายงานศิลปะ Kwai Calm หรือควายเผือก ผลงานของไมตรี ศิริบูรณ์ ที่ถูกจัดแสดงอยู่บริเวณสามย่าน มิตรทาวน์ ล้มและแตกเสียหาย

โดยระบุว่า น่าเศร้า ผลงาน Kwai Calm ของไมตรี ศิริบูรณ์ ศิลปินชาวอีสาน ที่ถูกจัดแสดงอยู่บริเวณสามย่าน มิตรทาวน์ ถูกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ชื่อ Joshua Bourgoyne ทำล้มพังเสียหาย โดยมีหลักฐานกล้องวงจรปิด พบว่านักท่องเที่ยวรวม 4 คน พยายามปีนขึ้นไปบนประติมากรรม ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสทำให้มันพังทลายลง และพยายามวิ่งหนี

ภาพ: Apinan Poshyananda

ภาพ: Apinan Poshyananda

ภาพ: Apinan Poshyananda

แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และพนักงานส่งของ Grab ช่วยกันจับตัวส่งไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อดำเนินคดีในข้อหาจงใจทำลายทรัพย์สินของประชาชน และปฏิเสธที่จะจ่ายค่าชดเชยใดๆ โดยอ้างว่าไม่มีเงิน และต้องรีบไปสนามบิน  สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ได้รับแจ้งในเรื่องนี้แล้ว

สำหรับเหตุการณ์ Kwai Calm ได้สร้างความสนใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเป็นหนึ่งในชิ้นงานโชว์ผลงานศิลปะร่วมสมัยของไทย ในงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ครั้งที่ 3    

ภาพ: Apinan Poshyananda

ภาพ: Apinan Poshyananda

ภาพ: Apinan Poshyananda

 

โดยน้องควายเผือกสูงกว่า 4 เมตร ลำตัวยาว 7 เมตร และมีความกว้าง 2 เมตร เป็นผลงานของ ไมตรี ศิริบูรณ์ ผลงานที่สะท้อนความเป็นอีสานนำความผูกพันระหว่างควายกับคนมาสะท้อนเรื่องราวต่างๆ ในสังคม 

สำหรับประติมากรรมน้องควาย – เค ออส จะตั้งอยู่บริเวณหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.2565 –23 ก.พ.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง