"ขู่วางระเบิด" สายการบินญี่ปุ่น ลงจอดระหว่างทาง ผู้โดยสารปลอดภัย

ต่างประเทศ
9 ม.ค. 66
14:10
420
Logo Thai PBS
"ขู่วางระเบิด" สายการบินญี่ปุ่น ลงจอดระหว่างทาง ผู้โดยสารปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Jetstar Japan ต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางทาง หลังจากได้รับข้อมูลว่าเครื่องบินถูกขู่วางระเบิด ต้องรีบอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องทั้งหมด เพจเรื่องราวการบินชื่อดัง ชื่นชมผู้โดยสารญี่ปุ่นให้ความร่วมมือกับลูกเรือเป็นอย่างดี

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2566 ผู้ใช้ทวิตเตอร์บัญชี 中日新聞社航空部 @csp_helicopter โพสต์ภาพเครื่องบิน Airbus A320-200 ของสายการบิน Jetstar Japan ทะเบียน JA14JJ จอดกลางรันเวย์ที่สนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทร์ เมืองโทโคนาเมะ จ.ไอจิ ประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันคือ สนามบินนาโกยา 

Twitter : 中日新聞社航空部

Twitter : 中日新聞社航空部

Twitter : 中日新聞社航空部

ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักข่าว Nikkei Asia รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 7 ม.ค.2566 เวลา 7.40 น. เที่ยวบินของสายการบิน Jetstar Japan เส้นทาง นาริตะ-ฟุกุโอกะ เดินทางจากสนามบินนานาชาตินาริตะ มีผู้โดยสาร 136 คนและลูกเรือ 6 คน ต้องลงจอดฉุกเฉินระหว่างทางที่สนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทร์ เนื่องจากถูกขู่วางระเบิด

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์สนามบินนานาชาตินาริตะให้ข้อมูลกับตำรวจเมืองนาริตะว่า เวลา 6.20 น. ของวันเกิดเหตุ ได้รับโทรศัพท์จากประเทศเยอรมัน โทรมาแจ้งว่าต้องการพูดกับ "ผู้จัดการสนามบิน" และขู่ว่าในเที่ยวบินเส้นทาง นาริตะ-ฟุกุโอกะ ของสายการบิน Jetstar Japan ได้ทำการซ่อนระเบิดไว้ในห้องเก็บสัมภาระใต้เครื่อง 

หลังจากทราบเรื่องจึงแจ้งให้นักบินเที่ยวบินดังกล่าวลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด ซึ่งก็คือ สนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทร์ 

Twitter : 中日新聞社航空部

Twitter : 中日新聞社航空部

Twitter : 中日新聞社航空部

ผู้โดยสารที่อยู่บนเที่ยวบินให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า หลังจากเครื่องบินบินไปได้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง นักบินก็ประกาศว่าต้องลงจอดฉุกเฉิน และหลังจากที่ล้อแตะพื้นที่สนามบิน ก็มีประกาศเพิ่มว่า ได้รับแจ้งว่ามีการขู่วางระเบิดบนเครื่องบินลำนี้ และจะต้องหยุดบิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดเข้าปฏิบัติงานต่อไป 

หลังจากนักบินนำเครื่องลงจอดเรียบร้อยแล้ว ก็สั่งอพยพผู้โดยสารทั้งหมดโดยการใช้แพยางอพยพกางออกจากประตูเครื่องทั้ง 4 ประตู มีรายงานว่าผู้โดยสาร 5 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยขณะอพยพจากเครื่อง ผู้โดยสารที่เหลือรวมทั้งลูกเรือและนักบินปลอดภัยทั้งหมด

Twitter : 中日新聞社航空部

Twitter : 中日新聞社航空部

Twitter : 中日新聞社航空部

ขณะอพยพ ทางสนามบินก็ได้เตรียมรถตำรวจ รถพยาบาล รถดับเพลิงเข้าประจำพื้นที่รอบเครื่องบิน เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสาร รวมถึงการประกาศสั่งปิดรันเวย์และการจราจรทั้งหมดเหนือน่านฟ้าเขตสนามบิน ซึ่งทำให้มีเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวบินที่ต้องถูกเลื่อนเวลา และบางเที่ยวบินถูกยกเลิกไป   

นอกจากนั้นแล้ว เฟซบุ๊ก A Fly Guy's Cabin Crew Lounge เพจที่รวบรวมเรื่องราวการบินทั่วโลกได้โพสต์ภาพของผู้โดยสารหลายคนที่ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น ที่กำลังยืนมองเครื่องบินลำที่ถูกขู่วางระเบิด พร้อมสื่อสารว่า

ขอให้ผู้โดยสารทั่วโลกดูเหตุการณ์การอพยพครั้งนี้เป็นตัวอย่าง ว่าผู้โดยสารที่ถูกสั่งอพยพออกจากเครื่องบินนั้น ไม่มีใครนำกระเป๋าลากที่นำติดตัวไปบนเครื่องลงมาด้วยเลยแม้แต่คนเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารทั้งหมดนั้นสามารถปฏิบัติตามคำสั่งของลูกเรือขณะสั่งอพยพได้เป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดคือเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางทั้งสิ้น พร้อมชื่นชมอีกว่าผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นนั้นปราดเปรื่องและมีน้ำใจ

Facebook : A Fly Guy's Cabin Crew Lounge

Facebook : A Fly Guy's Cabin Crew Lounge

อนึ่ง การนำกระเป๋าสัมภาระ เช่น กระเป๋าลากขึ้นเครื่อง หรือสัมภาระอื่นๆ ลงพร้อมกับตัวเองในขณะทำการอพยพนั้น จะเป็นอุปสรรคต่อการอพยพ และทำให้การอพยพนั้นช้าลง ซึ่งความเสี่ยงในการอยู่ในสถานการณ์อันตรายก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย 

สำหรับมูลเหตุจูงใจในการก่อเหตุ รวมถึงผู้ก่อเหตุนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่น 

Jetstar Japan เป็นสายการบินต้นทุนต่ำในกลุ่มของ Jetstar ที่ให้บริเวณในภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิก ทำการบินร่วมกับสายการบิน Japan airlines และกลุ่ม Qantas ของประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบันมีเส้นทางการบินภายในประเทศญี่ปุ่น 16 เส้นทางและเส้นทางต่างประเทศอีก 1 เส้นทาง   

ที่มา : ทวิตเตอร์ 中日新聞社航空部, เฟซบุ๊ก  A Fly Guy's Cabin Crew Lounge, Nikkei Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง