ป้องกันไฟป่า จ.ลำพูน

ภูมิภาค
9 ม.ค. 66
13:52
216
Logo Thai PBS
ป้องกันไฟป่า จ.ลำพูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดลำพูน ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ประสบปัญหาไฟป่าทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ว่าจะมีเชื้อเพลิงสมสมจำนวนมาก จึงต้องเฝ้าระวังป้องกัน เริ่มจัดกิจกรรมเพื่อเฝ้าระวังป้องกันแล้ว

เจ้าหน้าที่ชุดประชาสัมพันธ์สำนักงานควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ เข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านพื้นที่ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ซึ่งอาศัยอยู่ติดกับพื้นที่ป่า โดยเฉพาะดอยขะม้อ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิของชาวลำพูน เพื่อสร้างความเข้าใจ และสร้างเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า เนื่องจากปีนี้ประเมินแล้วพบว่าปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในพื้นที่ต่างๆมีจำนวนมาก หากเกิดไฟป่าขึ้นจะรุนแรงและสร้างปัญหาฝุ่นควันจำนวนมาก


นางสาวธัญญลักษณ์ บุญสูง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สำนักงานควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ระบุว่า การสร้างเครือข่ายป้องกันไฟป่าถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะสามารถทำให้จำนวนไฟป่าลดลง ถ้าชาวบ้านช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะเพียงลำพังเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอสำหรับดูแลป่าที่มีขนาดใหญ่ได้


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อุทยาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า สำนักงานควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ ได้จัดกำลังชุดลาดตระเวนตามเส้นทางต่างๆ ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังป้องกันไฟป่า นายมงคลทิพย์ ขุมเงิน หัวหน้าชุดดับไฟป่าดอยขะม้อ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน ระบุว่า การเดินเท้านอกจากเฝ้าระวังแล้ว ยังเป็นการสำรวจพื้นที่เสี่ยงเพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผนรับมือ โดยเฉพาะการป้องกันกลุ่มคนลักลอบเข้าไปเผาป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดไฟป่าขึ้น


ล่าสุดชาวบ้านบางส่วนเริ่มมีการเผาเศษวัชพืช และเศษไม้ตามสวนลำไย แต่คุณภาพอากาศยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ส่วนปีที่ผ่านมา จังหวัดลำพูน ช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม - วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 มีจุดความร้อนเกิดขึ้น 626 จุด มีพื้นที่ถูกเผาไหม้ จำนวน 85,024 ไร่ และค่าฝุ่น PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 11 วัน ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งเป้าจะลดการเผาให้ได้ร้อยละ 20

ข่าวที่เกี่ยวข้อง