วางยาสลบรักษาเล็บขบ "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชรา

Logo Thai PBS
วางยาสลบรักษาเล็บขบ "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก วางยาสลบตัดเล็บขบ-รักษาแผลที่อุ้งเท้า "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งชราอายุ 20 ปี รอผลตรวจสุขภาพ

วันนี้ (9 ม.ค.2565) สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สอป.สบอ.3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ได้วางยาสลบ "ปู่ลายทอง" เสือโคร่งตัวผู้ อายุ 20 ปี เพื่อรักษาแผล ตัดเล็บ และเจาะเลือดตรวจสุขภาพ ซึ่งต้องรอผลต่อไป

ก่อนการปฏิบัติงาน ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้เสือโคร่งลายทอง งดอาหาร 24 ชม. และงดน้ำ 12 ชม. ยิงยาสลบ 1 เข็ม โดยใช้ปริมาณยาน้อยกว่าปกติ เนื่องจากสัตว์เข้าสู่ภาวะชราภาพ และต้องระวังในเรื่องของการสำลักอาหารที่มีอยู่เดิมในระบบทางเดินอาหาร อาจส่งผลทำให้อาหารลงหลอดลม หรือลงปอดได้

จากนั้นตัดเล็บที่จิกเข้าเนื้อบริเวณอุ้งเท้าและนิ้วเท้า 2 ขาหน้า ซึ่ง 2 ขาหลังปกติ หลังสังเกตว่าเสือเดินผิดปกติ ยกขาเดินบางครั้ง และเลียอุงเท้า

ทั้งนี้ ได้ทำความสะอาดแผลและใส่ยารักษาแผลบริเวณขาและอุ้งเท้า ให้สารน้ำ เจาะเก็บเลือด ฉีดยาฆ่าเชื้อ ที่ออกฤทธิ์ในกระแสเลือดได้ยาวนาน 7-14 วัน ฉีดยาลดปวด และวิตามิน ฉีดยาฟื้นสลบ จำนวน 1 เข็ม พบว่าเสือโคร่งลายทอง ฟื้นสลบปกติ

สพ.ญ.ณฐนน กล่าวว่า เสือโคร่งทุกตัวมีโอกาสที่จะเกิดเล็บจิกเนื้อ โดยเฉพาะเสืออายุ 10 ปีขึ้นไป หรือเสือที่ไม่ชอบลับเล็บ ทำให้มีอาการเจ็บและเดินลำบากได้ ขณะนี้ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ดูแลเสือชรา อายุ 15 ปีขึ้นไป ประมาณ 20 กว่าตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง