อินเดียหนาวจนติดลบ ส่งผล ปชช.ใช้ชีวิตลำบาก

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 66
07:12
591
Logo Thai PBS
อินเดียหนาวจนติดลบ ส่งผล ปชช.ใช้ชีวิตลำบาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียกำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นและหมอกหนา แผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือ ทำให้ทางการต้องเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการทำกิจกรรมกลางแจ้งเพราะบางพื้นที่อากาศเย็นจัดถึงขั้นติดลบ จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566 สำนักข่าว BBC รายงานสภาพอากาศหลายพื้นที่ในกรุงนิวเดลีของอินเดียที่มีทัศนวิสัยแทบเป็นศูนย์ เนื่องจากหมอกลงจัด ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ประชาชนต้องสวมเครื่องแต่งกายมิดชิด เพราะสภาพอากาศหนาวจัด

สภาพอากาศเช่นนี้ไม่ได้มีให้เห็นแค่ในเมืองหลวงเท่านั้น เนื่องจากคลื่นความหนาวและหมอกหนาได้แผ่ปกคลุมไปทั่วทั้งตอนเหนือ ส่งผลให้ประชาชนต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก

เที่ยวบินมากกว่าร้อยเที่ยวบินที่สนามบินในกรุงนิวเดลีต้องล่าช้า ขณะที่อีกหลายเที่ยวต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังที่อื่น โดยทางสนามบินขอให้ผู้โดยสารติดต่อกับสายการบินโดยตรงเพื่อยืนยันสถานะการเดินทาง

เช่นเดียวกับรถไฟหลายขบวนที่เดินทางล่าช้ากว่าปกติ โดยการรถไฟอินเดีย ระบุว่าขบวนรถไฟที่วิ่งทางตอนเหนือของอินเดียล่าช้ามากถึง 29 ขบวน อีกทั้งยังส่งผลต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ โรงเรียนหลายแห่งในกรุงนิวเดลีประกาศงดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยโรงเรียนเอกชนหลายแห่งจะเปิดอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

ขณะที่รัฐอื่นๆ ทางตอนเหนือก็เผชิญกับคลื่นความหนาวเย็นนี้เช่นกัน โดยในแคชเมียร์ของอินเดีย อุณหภูมิลดต่ำ ติดลบ 6 องศาเซลเซียส ขณะที่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.2566) บางพื้นที่มีอุณหภูมิลดลงต่ำสุด 1-9 องศาเซลเซียส ส่งผลให้หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แจ้งเตือนประชาชนขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง จนกว่าสภาพอากาศจะดีขึ้น เนื่องจากคาดว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นนี้จะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงนิวเดลี ที่มีระดับมลพิษรุนแรงในช่วงหน้าหนาว

นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามข้างถนนและสถานีรถไฟอีกด้วย

ขณะที่หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย คาดว่าหลายพื้นที่ของกรุงนิวเดลีและรัฐทางตอนเหนือและตะวันออก จะเผชิญกับหมอกหนาถึงหนามากจนถึงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เช่น รัฐปัญจาบ รัฐหรยาณา รัฐอุตตรประเทศ และรัฐพิหาร ก่อนที่อุณหภูมิจะค่อยๆ สูงขึ้น

ที่มา : BBC

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง