สุดทึ่ง! หุ่นยนต์จากอิตาลี แกะสลักรูปปั้นหินอ่อน ใกล้เคียงศิลปินระดับโลกถึง 99%

Logo Thai PBS
สุดทึ่ง! หุ่นยนต์จากอิตาลี แกะสลักรูปปั้นหินอ่อน ใกล้เคียงศิลปินระดับโลกถึง 99%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทจากอิตาลีพัฒนาหุ่นยนต์แกะสลักรูปปั้นหินอ่อน สร้างสรรค์ผลงานเลียนแบบศิลปินระดับโลกได้ใกล้เคียงถึง 99%

ย้อนกลับไปเมื่อราว 400 กว่าปีที่แล้ว ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo) ศิลปินและนักแกะสลักชื่อก้องโลกจากอิตาลีเคยกล่าวไว้ว่า "รูปปั้นนั้นล้วนมีสภาพเสร็จสมบูรณ์อยู่ในก้อนหินอ่อนก่อนที่ข้าจะเริ่มแกะสลักเสียอีก ข้าเพียงแต่ขจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป" ซึ่งใครจะไปคิดว่าคำพูดนี้จะกลายมาเป็นหลักการทำงานของหุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนที่สามารถรังสรรค์ผลงานได้ราวกับมนุษย์ในเวลาต่อมา

หุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนที่มีความสูงเกือบ 4 เมตรนี้ ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทโรโบเตอร์ (Robotor) จากเมืองคาร์ราร่า ประเทศอิตาลี ซึ่งเมืองนี้มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานในฐานะเมืองที่ผลิตก้อนหินอ่อนสำหรับรูปปั้นต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยของจักรวรรดิโรมัน ก่อนที่ต่อมาความนิยมรูปปั้นหินอ่อนก็เริ่มหดหายไป เนื่องจากระยะเวลารอคอยการแกะสลักโดยช่างฝีมือที่ค่อนข้างใช้เวลานานหลายเดือนไปจนถึงหลายปี

ในขณะที่ปัจจุบัน หุ่นยนต์ตัวนี้กลับสามารถแกะสลักผลงานได้ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น โดยล่าสุดศิลปินชื่อดังหลายท่านก็พยายามที่จะสร้างรูปภาพสามมิติในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะให้หุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อนนี้รังสรรค์ผลงานออกมาได้ตามใจนึก ราวกับว่าเป็น Photoshop แห่งวงการแกะสลักเลยทีเดียว

Giacomo Massari ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตหุ่นยนต์แกะสลักหินอ่อน กล่าวไว้ว่า หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถช่วยประหยัดการใช้หินอ่อนได้จากทักษะในการแกะสลักที่แม่นยำ หรือไม่ก็หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมา ผู้ใช้งานก็สามารถกลับไปเริ่มทำใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และเทคโนโลยีนี้ก็ยังช่วยให้ศิลปินสามารถรังสรรค์ผลงานออกมาได้โดยปราศจากข้อจำกัดใด ๆ อีกด้วย

ขณะที่ช่างแกะสลักหินอ่อนด้วยมือได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากเกรงว่าความรู้ในการแกะสลักด้วยมืออาจสูญหายไปในอนาคต และอาจลดทอนคุณค่าของงานศิลปะให้ตกต่ำลงได้

ที่มาข้อมูล: CBS , New York Times
ที่มาภาพ: Robortor
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง