เปิดใจ "ผู้ใหญ่ต้อ" ก้าวข้ามเพศสู่การพัฒนาชุมชน

สังคม
10 ม.ค. 66
11:12
474
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ผู้ใหญ่ต้อ" ก้าวข้ามเพศสู่การพัฒนาชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "ผู้ใหญ่ต้อ" นายณัฏฐนนท์ สุดตานนท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านภูสวรรค์ ต.เสี้ยว จ.เลย ก้าวข้ามความกลัวสู่การยอมรับของชุมชน เข้าสู่การพิสูจน์ผลงาน
กราบสวัสดีพ่อแม่พี่น้องบ้านภูสวรรค์ วันนี้ 8 ม.ค.ทางผู้ใหญ่ต้อ มีเรื่องจะบอกกับพ่อแม่พี่น้องเกี่ยวกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

นี่เป็นลีลาการประชาสันพันธ์เเจ้งข่าวสารของ “ผู้ใหญ่ต้อ” หรือนายณัฏฐนนท์ สุดตานนท์ สาวประเภทสอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านภูสวรรค์ ต.เสี้ยว อ.เมืองเลย จ.เลย

ผู้ใหญ่ต้อ บอกว่า ตอนนี้อายุ 30 ปีบริบูรณ์ เป็นสาวประเภทสองเต็มตัว เพิ่งได้รับการเลือกตั้งจากชาวบ้านให้เป็นผู้ใหญ่บ้านเมื่อเดือนพ.ย.2565 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีภาษาอังกฤษธุรกิจ การจัดการสำนักงาน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

ก่อนหน้านี้ เคยทำงานฝ่ายการตลาดอยู่แพลตฟอร์มขายอาหารออนไลน์ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงกลับมาอยู่บ้าน เเละด้วยความที่ชอบช่วยเหลือสังคม งานหรือกิจกรรมต่างๆ ของหมู่บ้าน ชาวบ้านเห็นว่าเป็นคนมีจิตอาสา จึงสนับสนุนให้ลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน แทนคนเก่าที่หมดวาระลง

สิ่งที่ผู้ใหญ่ต้อ กังวลมากที่สุด คือเรื่องเพศสภาพ หลายคนอาจจะยังมีอุดมคติว่าผู้ใหญ่บ้านต้องเป็นเพศชาย หรือผู้หญิง แต่เราเป็นจุดเปลี่ยนเป็นผู้ใหญ่บ้านที่เป็นสาวประเภทสอง กลัวไม่ได้รับการยอมรับ

5 วันก่อนตัดสินใจสมัครได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน 

เธอบอกว่าใช้ตัดสินใจ 5 วันจึงได้ลงสมัครชิงตำเเหน่งผู้ใหญ่บ้าน เพราะเกรงว่าชาวบ้านจะไม่ยอมรับ เพราะเราเป็นสาวประเภทสอง มีคนโจมตีว่า “อย่าไปเลือกมัน มันเป็นกระเทย” แต่ก็มีกำลังใจจากพ่อแม่ และคนรอบข้าง ทำให้ไม่ท้อ กลายเป็นแรงผลักดันให้สู้จนชนะเลือกตั้ง

เธอบอกว่า รางวัล เป็นบทพิสูจน์ว่า ได้ทำลายกำแพงความเชื่อ ทัศนคติดของสังคมเดิมๆ ชาวบ้านเริ่มเปิดกว้าง ให้การยอมรับคนเพศที่สาม หรือเพศทางเลือกมากขึ้น ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือนที่เข้ามารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน

การเป็นสาวประเภทสองไม่เป็นอุปสรรค์ในการทำงาน ทั้งบู๊ ทั้งบุ๋นทำได้หมด มีความสุข สนุกกับงาน ในอนาคต หากพี่น้องประชาชนให้ความสนับสนุน ก็อยากทำหน้าที่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นต่อไป ผู้ใหญ่ต้อกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง