ตร.ไซเบอร์ เตรียมออกหมายจับกลุ่มผู้ก่อเหตุหลอกเด็ก 15 ปี ลงทุน

อาชญากรรม
10 ม.ค. 66
13:38
1,012
Logo Thai PBS
ตร.ไซเบอร์ เตรียมออกหมายจับกลุ่มผู้ก่อเหตุหลอกเด็ก 15 ปี ลงทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ เตรียมออกหมายจับกลุ่มผู้ก่อเหตุ หลอกลวงเด็กชายอายุ 15 ปี ลงทุนซื้อสินค้าหวังทำยอดส่วนแบ่งรายได้ แต่ไม่เป็นไปตามเป้า จนเกิดความเครียดฆ่าตัวตาย ยืนยันมีข้อมูลแผนพฤติกรรมของกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

วันนี้ (10 ม.ค.2566) คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตำรวจไซเบอร์ เรียกประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีเด็กชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใน จ.นนทบุรี ฆ่าตัวตาย เนื่องจากถูกกลุ่มมิจฉาชีพให้โอนเงินไปทำยอดซื้อสินค้า ต่อมารู้ตัวว่าถูกหลอก โดยครอบครัว พบว่า เด็กชายแอบถอนเงิน ผ่านแอปพลิเคชันจากบัญชีเงินเก็บของพ่อและแม่ ไปหลายครั้ง รวมกว่า 15,000 บาท จนเด็กรู้สึกผิดเสียใจและเขียนจดหมายลาตายทิ้งไว้ให้ครอบครัว

มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ พี่สาวและแม่ของเด็กชายผู้เสียชีวิต เข้าพบตำรวจไซเบอร์ เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นที่เป็นประโยชน์กับการสืบสวนสอบสวนคดี แต่ในส่วนของโทรศัพท์มือถือและหลักฐานต่าง ๆ ยังอยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปากเกร็ดนนทบุรี เจ้าของคดี

พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) เปิดเผยว่า สอท.ประสานขอโทรศัพท์​มือถือของผู้เสียหายมาตรวจสอบ ส่วนเรื่องสำนวนการสอบสวนคดีแม่ผู้เสียชีวิตแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษให้พนักงานสอบสวน สอท. รับผิดชอบคดีแล้ว

ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุ ตำรวจเร่งรัดตรวจสอบบัญชีม้า ซึ่งกรณีนี้มีอยู่หลายบัญชีที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยหากมีพยานหลักฐานชัดเจนตำรวจจะออกหมายจับกลุ่มผู้กระทำผิด

รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า แนวทางการสืบสวนแบ่งเป็น 2 ชุดทำงาน เพื่อตรวจสอบในเรื่องของอินสตราแกรม และแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งตำรวจได้ข้อมูลมาบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ แต่เบื้องต้นจากแผนประทุษกรรมตำรวจ พบว่า ผู้ก่อเหตุมีความเชี่ยวชาญด้านการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในการหลอกลวงผู้เสียหาย เพราะหลังจากรับเงินจากผู้เสียหายสามารถโอนหรือยักย้ายถ่ายเทไปเป็นสกุลเงินดิจิทัลได้ทันที เพื่อจงใจหลบหลีกการตรวจสอบของตำรวจ

สาเหตุการฆ่าตัวตายของเยาวชนคนนี้ มาจากแรงกดดันที่ต้องสูญเสียเงิน และไม่สามารถทวงคืนได้ จนเกิดเป็นความเสียใจทำให้คิดสั้นในที่สุด

สำหรับคดีนี้เด็กผู้เสียหายหลงเชื่อถูกหลอกให้ทำภารกิจซื้อสินค้าประเภทต่าง ๆ ตามที่มีการตกลงกัน ซึ่งเด็กผู้เสียหาย ต้องทำยอดการซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อให้ได้ตามเป้าจึงจะถือว่าภารกิจสำเร็จและได้ผลรับผลตอบแทนตามที่ตกลง แต่เด็กผู้เสียหายคนนี้ไม่สามารถทำได้ตามเป้า ประกอบกับนำเงินของครอบครัวมาซื้อสินค้า จึงเกิดความเครียดเพราะไม่สามารถทวงเงินคืนได้

รอง ผบช.สอท. ยังเชื่อว่า นอกจากเด็กชายอายุ 15 ปีแล้ว ยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่หลงเชื่อ สามารถเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สอท.ได้ พร้อมกันนี้ยังฝากเตือนผู้ปกครองให้หมั่นดูแลเอาใจใส่สอดส่องพฤติกรรมของบุตรหลาน เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติเด็ก ม.3 ฆ่าตัวตายจี้ตำรวจตามจับมิจฉาชีพปมถูกหลอกลงทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง