"ช้างป่าเขาอ่างฤาไน" พังยุ้งข้าว-กินพืชผลการเกษตร

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 66
13:26
704
Logo Thai PBS
"ช้างป่าเขาอ่างฤาไน" พังยุ้งข้าว-กินพืชผลการเกษตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พังยุ้งข้าวและกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านเรียกร้องภาครัฐลงพื้นที่รับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขอย่างจริงจัง

ช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พังกำแพงเข้ามาขโมยกินข้าวเปลือก 2 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ 90 กิโลกรัม เหตุเกิดเมื่อเช้าวานนี้ (9 ม.ค.2566) เจ้าของบ้านต้องย้ายกระสอบข้าวไปไว้ที่อื่น เพราะกังวลว่าช้างป่าจะบุกเข้ามาอีก

หลังเกิดเหตุนายวัชรธรรม พรมสามสี กำนันตำบลวังท่าช้าง พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น กลุ่มจิตอาสาเกือบ 100 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบว่าช้างป่ายังอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง โดยใช้โดรนบินสำรวจพบกลุ่มช้างป่ากว่า 100 ตัว เดินหากินอยู่ภายในไร่อ้อยของชาวบ้าน ในจำนวนนี้มี 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บ อยู่ที่บริเวณกลางโขลงช้าง

เจ้าหน้าที่จึงใช้ประทัดจุดผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ ป้องกันช้างเข้าไปทำลายผลผลิตการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นการผลักดันให้ออกห่างจากพื้นที่ชุมชนได้เท่านั้น ยังไม่สามารถผลักดันกลับเข้าป่าได้ เนื่องจากช้างจำนวนมาก

กำนันตำบลวังท่าช้าง กล่าวว่า ปัญหาช้างฤาไนบุกรุกไม่เพียงกระทบผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่ แต่กลายเป็นปัญหาระหว่างหมู่บ้านมากขึ้น เนื่องจากระหว่างการผลักดันช้าง เจ้าหน้าที่ไม่สามารถกำหนดทิศทางเดินของช้างได้ ทำให้ช้างไปเหยียบย่ำพืชผลแปลงอื่น ๆ ของชาวบ้านหมู่บ้านอื่นได้รับความเสียหาย จึงเกิดความไม่พอใจกัน พร้อมเรียกร้องภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มารับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน และวางแผนแก้ปัญหาเรื่องอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง