ครม.ไฟเขียวขยายพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมพังงาอีก 2 ปี

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 66
16:16
210
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวขยายพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมพังงาอีก 2 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบขยายเวลาการบังคับใช้ประกาศทส.เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่ อ.คุระบุรี อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง อ.ทับปุด อ.เมืองพังงา อ.ตะกั่วทุ่ง และเกาะยาว จ.พังงาอีก 2 เริ่ม 1 เม.ย.66

วันนี้ (10 ม.ค.2566) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระ ทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เรื่องขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศทส.เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่ อ.คุระบุรี อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง อ.ทับปุด อ.เมืองพังงา อ.ตะกั่วทุ่ง และอ.เกาะยาว จ.พังงา พ.ศ.2559 ซึ่งจะครบกำหนดระยะเวลาการใช้บังคับในวันที่ 31 มี.ค.นี้ให้ขยายเวลาต่อออกไปอีก 2 ปี นับแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้  

โดยยังคงสาระสำคัญ ตามประกาศฉบับเดิมไว้ เพื่อให้การบังคับใช้มาตรการคุ้ม ครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จ.พังงา เป็นไปอย่างต่อเนื่องในระหว่างที่ ทส.กำลังปรับปรุงมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมใน จ.พังงา รวมทั้งจัดทำร่างประกาศฯ ฉบับใหม่

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเป็นกลไกทางกฎหมายอย่างหนึ่งที่ใช้เพื่อแก้ไข และฟื้นฟูสภาพความวิกฤตของคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งตามแผนที่ท้ายประกาศในท้องที่อำเภอดังกล่าวของ จ.พังงา มีการกำหนดให้เป็นเขตอนุรักษ์และเขตควบคุมอาคารมาตั้งแต่ปี 2559 ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำร่างประกาศฯ ฉบับใหม่

จากการติดตามตรวจสอบพบว่า เห็นด้วยกับการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.พังงา นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการลดผลกระทบต่อชาวประมงในพื้นที่ จ.พังงา จึงให้มีการพิจารณาปรับปรุงมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในร่างประกาศฯ ฉบับใหม่ เพื่อลดผลกระทบต่อชาวประมงในพื้นที่ จ.พังงา โดยอาจกำหนดให้ชาวประมงทำการประมงด้วยอวนรุนเคยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง