อว.สั่งสอบด่วนปมนักวิชาการ "ซื้องานวิจัย"

Logo Thai PBS
อว.สั่งสอบด่วนปมนักวิชาการ "ซื้องานวิจัย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อว.ส่งหนังสือด่วนถึงมหาวิทยาลัยที่ถูกพาดพิง ให้เร่งสอบข้อเท็จจริงกรณีนักวิชาการไทย ถูกตั้งข้อสังเกตว่าซื้อผลงานแปะชื่อตีพิมพ์งานวิจัย ชี้ว่าอาจผิดจริยธรรมทางวิชาการอย่างร้ายแรง

ความคืบหน้าการตรวจสอบปมนักวิชาการไทย ถูกตั้งข้อสังเกตว่าซื้อผลงานแปะชื่อตีพิมพ์งานวิจัย

ล่าสุด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ทำหนังสือส่งถึงแต่ละมหาวิทยาลัย ที่มีรายชื่อผู้กระทำผิด ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเข้มงวดและจริงจัง หากพบการกระทำผิดจริยธรรมทางวิชาการ ต้องลงโทษ ตั้งแต่ไม่ต่อสัญญา หรือ อาจมีโทษถึงขั้นจำคุกและปรับ ตาม พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562

ศ.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว.กล่าวว่า เราก็ต้องให้มหาวิทยาลัยดำเนินการอย่างเร่งด่วนและทาง อว.ก็ต้องตรวจสอบควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ชัดเจนและรวดเร็วและต้องตอบสังคมให้ได้ เพราะในอดีตที่ผ่านมามีบางมหาวิทยาลัยที่มีเคสในลักษณะคล้ายกัน แต่ในเคสที่ไปนำผลงานของบุคคลอื่นมาตีพิมพ์ ก็ต้องมีการตรวจสอบก็มีการไม่ต่อสัญญา

ขณะที่ วันนี้ (10 ม.ค.2566) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังตั้งคณะกรรมการเมื่อวานนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสอบถาม ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ผู้ทรงคุณวุฒิการประเมินผลงานทางวิชาการ และอดีตอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านการประเมินงานวิชาการมาแล้วหลายมหาลัย และเป็นหนึ่งในผู้ที่เคยยื่นเรื่องไปยัง ป.ป.ช.เกี่ยวกับการทำผิดเรื่องการทำวิจัย ของบุคลากรรายหนึ่งในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 5 ปีก่อน ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ต้องสอบให้ชัดเจน เพราะเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง

ส่วนบทลงโทษหากทำผิดวินัยร้ายแรง หากตรวจพบภายหลัง จะถูกเพิกถอนคุณวุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการ และตัดสิทธิการขอผลงานทางวิชาการ 5 ปี ซึ่งความรุนแรงของการกระทำผิดก็จะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการตรวจสอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง