พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ มรณภาพ หลังร่วมพิธีพระศพโป๊ปที่ 16

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 66
10:42
532
Logo Thai PBS
พระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ มรณภาพ หลังร่วมพิธีพระศพโป๊ปที่ 16
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพียง 1 วันหลังจากเข้าร่วมงานพิธีพระศพของโป๊ปที่ 16 พระคาร์ดินัล "จอร์จ เพลล์" ที่เคยมีคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และเป็นอดีตเหรัญญิกนครวาติกัน ก็มรณภาพไปด้วยวัย 81 ปีจากภาวะสุขภาพเรื้อรัง

วันนี้ (11 ม.ค.2566) สำนักข่าว The Guardian และสำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก รายงานว่าพระคาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ พระคาทอลิกตำแหน่งสูงสุดของออสเตรเลียมรณภาพด้วยวัย 81 ปี ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลีในช่วงค่ำของวันที่ 10 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา

พระคาร์ดินัลเพลล์ เคยดำรงตำแหน่งเหรัญญิกของนครรัฐวาติกัน หรือเทียบเท่ารัฐมนตรีคลัง ดูแลเรื่องเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งถือว่ามีลำดับอาวุโสเป็นอันดับ 3 ของการปกครองแห่งศาสนจักรคาทอลิก จนถึงปี พ.ศ.2560 ก่อนที่จะถูกตัดสินความผิดและจำคุกใน 2 ปีถัดมา ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ 2 คนในประเทศออสเตรเลีย ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นอาร์กบิชอปแห่งนครเมลเบิร์นในช่วงปี พ.ศ.2539   

วาติกันแถลงถึงการมรณภาพของพระคาร์ดินัลเพลล์ ด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดสะโพก ที่กรุงโรม 1 วันหลังจากที่พระคาร์ดินัลเพลล์ เข้าร่วมพิธีพระศพอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 

อาร์กบิชอปแห่งนครซิดนีย์ แอนโทนี ฟิชเชอร์ กล่าวแสดงความไว้อาลัยต่อการมรณภาพของพระคาร์ดินัลเพลล์ 

เป็นความเสียใจอย่างที่สุดที่ต้องประกาศให้ทุกท่านทราบถึงการจากไปของ พระคาร์ดินัลเพลล์
ข่าวนี้นำมาซึ่งความตกใจอย่างมากแก่พวกเรา ขอจงช่วยกันส่งคำอธิษฐานให้จิตวิญญาณของ พระคาร์ดินัลเพลล์ ได้พักผ่อนในที่ๆ สงบ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอันเป็นที่รักของพระคาร์ดินัลเพลล์ ด้วยเช่นกัน

พระคาร์ดินัลเพลล์ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2484 ที่เมืองบัลลารัต ประเทศออสเตรเลีย เข้าสู่คริสตศาสนาปี พ.ศ.2509 เมื่ออายุ 25 ปี ต่อมาก้าวสู่ตำแหน่งบิชอปในปี พ.ศ.2530 และทำหน้าที่ อาร์กบิชอปแห่งนครซิดนีย์และเมลเบิร์นในช่วงปี พ.ศ.2533 เป็นต้นมา

ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัล พ.ศ.2546  

พระคาร์ดินัลเพลล์ เป็นที่รู้จักจากคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ 2 คน ซึ่งเป็นสมาชิกในวงประสานเสียงในโบสถ์เมื่อปี พ.ศ.2539 ในประเทศออสเตรเลีย ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นอาร์กบิชอปแห่งนครเมลเบิร์น

แต่เรื่องนี้ดังเป็นข่าวในปี พ.ศ.2560 โดยรองผู้ว่าการตำรวจรัฐวิกตอเรียในขณะนั้น กล่าวหาว่า พระคาร์ดินัลเพลล์ ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ ถึงแม้เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในอดีตก็ตามแต่ก็มีหลักฐานว่า ตั้งแต่เกิดเหตุมาก็มีผู้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมของ พระคาร์ดินัลเพลล์ มาโดยตลอด 

พระคาร์ดินัลเพลล์ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด และต่อสู้ในชั้นศาลที่รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย มาตลอดระยะเวลา 2 ปี จนกระทั่งในปี พ.ศ.2562 ศาลรัฐวิกตอเรียตัดสินว่า พระคาร์ดินัลเพลล์ มีความผิดจริงและต้องโทษจำคุก 6 ปี 

แต่สุดท้ายเขาถูกปล่อยตัวออกมาในปี พ.ศ.2563 หลังจากใช้เวลาในเรือนจำเพียง 13 เดือนเท่านั้น 

ที่มา : ABC News, BBC, The Guardian

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง