วธ.เปิด 9 จุดเช็กอิน "วันเด็ก" ท่องโลกศิลปวัฒนธรรม

สังคม
11 ม.ค. 66
11:44
575
Logo Thai PBS
วธ.เปิด 9 จุดเช็กอิน "วันเด็ก" ท่องโลกศิลปวัฒนธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วธ.เปิดจุด Check in จัดกิจกรรม 9 แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมทั่วประเทศในวันเด็ก 14 ม.ค.นี้ ทั้งนิทรรศการรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ-อุทยานประวัติศาสตร์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และหน่วยงานในสังกัด ร่วมจัดงานกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.นี้ โดยร่วมกับภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรม ดังนี้

1. Check in ที่ทำเนียบรัฐบาล จัดแสดงนิทรรศการรถพิพิธภัณฑ์เคลื่อนที่ นิทรรศการประวัติศาสตร์ โบราณคดีไทย พร้อมรูปจำลองโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ การฉายภาพยนตร์ โดยรถโรงหนังเฉลิมทัศน์ โรงภาพยนตร์เคลื่อนที่ ขนาด 100 ที่นั่ง

2. Check in ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงาน “เด็กดีวิถีไทย” มอบความสุข ปลุกความคิด เข้าใจชีวิตวิถีไทย เน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง มีทักษะชีวิตที่ดี เป็นเด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทยที่ดีและทำประโยชน์เพื่อสังคม

3. Check in ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์และหอสมุดทั่วประเทศ เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 42 แห่ง อุทยานประวัติศาสตร์ 10 แห่ง รวมถึงหอสมุดแห่งชาติ ส่วนกลางและภูมิภาค 11 แห่งทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

4. Check in ที่หออัครศิลปิน จ.ปทุมธานี เปิดการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชุดการแสดงถวายพระพร หุ่นกระบอกไทย จินตลีลา ดนตรีไทย ละครเวที ดนตรีร่วมสมัย สาธิตทางวัฒนธรรม และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอีกมากมาย

5. Check in ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน จัดกิจกรรม “เรียนรู้ดูหอศิลป์” สาธิตและสอนศิลปะผ่านเกม สาธิตและสอนทำหนังสือ 3 มิติสำหรับเด็ก การแสดงการเล่านิทานและทำอาหาร การแสดงศิลปะเรืองแสงและเงา ให้กับเด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน

6. Check in กับสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ มีการออกบูธเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรีนาฏศิลป์ จัดการแสดงดนตรีนาฏศิลป์ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ร่วมกับ อบต.ท้ายสำเภา จัดการแสดงชุดแขกแดงเกี้ยวยำหยี และวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ กิจกรรมการแสดงกลางแจ้ง การแสดงบนเวที แจกอาหาร เครื่องดื่มและแจกของขวัญ ของรางวัล

7. Check in ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรมคุกกี้หลากวัฒนธรรม ให้นักมานุษยวิทยาน้อยได้ตกแต่งหน้าตาของคุกกี้ในรูปแบบต่าง ๆ กิจกรรมระบายสีหน้ากากตามความคิดสร้างสรรค์ กิจกรรมลงสีกระถางดินเผา เพื่อเรียนรู้เรื่องการลงสีของภาชนะดินเผา กิจกรรมนำชมพื้นที่การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม

8. Check in ที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จัดฉายภาพยนตร์สำหรับเด็ก workshop ประดิษฐ์ของเล่น และสอยดาว

9. Check in กับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมและการแสดงละครหุ่นเชิดให้กับเด็กและเยาวชนได้ชม ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ (จตุจักร) และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ปกครองหรือเด็กเยาวชนที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม โทร 1765

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี" คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง