รฟท.ทดสอบรถจักรพลังงานไฟฟ้า ช่วยประหยัดพลังงาน 60 %

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 66
15:53
437
Logo Thai PBS
รฟท.ทดสอบรถจักรพลังงานไฟฟ้า ช่วยประหยัดพลังงาน 60 %
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รฟท.เปิดตัว รถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบในการพัฒนารถไฟระบบ EV โดยจะใช้ลากจูงขบวนรถขึ้นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดต้นทุนพลังงานได้ถึง 60 % เมื่อเทียบกับหัวรถจักรดีเซล ตั้งเป้าปี 66 มีหัวรถจักร 50 คัน

วันนี้ (11 ม.ค.2566) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด (มหาชน) ร่วมทดสอบรถจักรขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ด้วยการลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นมาบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 

รถจักรดังกล่าวเป็นรถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train เพื่อใช้ในระบบสับเปลี่ยนขบวน โดยใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันเชื้อเพลิง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวสนับสนุนให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อลดมลพิษและลดก๊าซเรือนกระจกลงได้ร้อยละ 20 - 25 ภายในปี พ.ศ.2573 ตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลให้การส่งเสริม

เบื้องต้น ระยะแรกการรถไฟฯ จะนำรถจักรดังกล่าวมาใช้ลากเป็นบริการรถสับเปลี่ยน ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อลดมลพิษในอาคารสถานีชั้นที่ 2 จากขบวนรถโดยสารทางไกลที่ยังเป็นรถไฟดีเซล

สำหรับจุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าติดตั้งที่บริเวณย่านบางซื่อและในอนาคตมีแผนจะติดตั้งจุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่สถานีอื่น ๆ เพิ่ม เพื่อชาร์จไฟตามแนวเส้นทางรถไฟรองรับการใช้หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่จะพ่วงไปกับขบวนรถโดยสาร

จุดเด่นของรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ดังกล่าว ได้ถูกออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ชาร์จในเวลา 1 ชม. ในระยะแรกและสามารถสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที เพื่อลดเวลาการรอชาร์จ และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง