ผวา! จัดเวรเฝ้าไร่มันราคาพุ่ง 3.50 บาท หลังเกษตรกรถูกยิงตาย

ภูมิภาค
11 ม.ค. 66
16:49
568
Logo Thai PBS
ผวา! จัดเวรเฝ้าไร่มันราคาพุ่ง 3.50 บาท หลังเกษตรกรถูกยิงตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ เร่งแกะรอยหามือก่อเหตุยิงเจ้าของไร่มันสำปะหลังเสียชีวิตในพื้นที่ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ตั้งปมขัดแย้งส่วนตัว ขโมยขุดมันสำปะหลังราคาพุ่ง 3.50 บาท ขณะที่เกษตรกรหลายจังหวัด ตื่นตัวจัดเวรเฝ้าไร่มัน

กรณีชายชาวจ.บุรีรัมย์ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะออกไปดักซุ่มจับแก๊งขโมยมันสำปะหลัง ที่ตระเวนขโมยขุดมันชาวบ้านในพื้นที่ เพราะราคาดี ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 

วันนี้ (11 ม.ค.2566) ตำรวจจังหวัดบุรีรัมย์ เร่งหาข้อมูลเบาะแสเชิงลึก แกะรอยกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุยิงนายมานพ พั่วชู อายุ 45 ปี เกษตรกรบ้านปลื้มพัฒนา ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ เสียชีวิตในไร่มันสำปะหลัง เขตตำบลโคกมะม่วง เมื่อคืนวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่เขาพยายามไปดักซุ่มจับคนร้ายที่จะแอบมาขโมยมันสำปะหลังในไร่ที่ปลูกเอาไว้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนมาขโมยขุดมันของเกษตรกรหลายรายในหมู่บ้าน รวมถึงไร่ของผู้ตาย ก็เคยถูกขโมยด้วยเช่นกัน เพราะช่วงนี้มันสำปะหลังราคาดี กิโลกรัมละ 3 บาท ชาวบ้านบอกว่าขายได้กำไรมากกว่าข้าว หรือพืชไร่อื่นๆอีก

ตำรวจตั้งประเด็นหลักในการสอบสวนคือ การขโมยมันสำปะหลัง แต่ไม่ทิ้งประเด็นความขัดแย้งส่วนตัว ขณะที่เกษตรกรในพื้นที่ก็อยากให้ตำรวจเร่งตามจับคนก่อเหตุมาดำเนินคดี โดยระหว่างนี้ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการเฝ้าไร่มัน 

นายทองใส แหวนมุข  ผญบ.ปลื้มพัฒนา ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ บอกว่า คนเสียชีวิตมีมีดถาวสวนและคิดว่าน่าจะเจอคนที่จะเข้ามาขโมยมันสำปะหลัง และได้เตือนลูกบ้านให้ระวังมากขึ้น เพราะมีทั้งพวกที่โดนขโมยอุปกรณ์ในไร่มัน

ขับรถตรวจจับขโมยขุดมัน 

ส่วนเกษตรกรใน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา จะคอยขับรถออกตรวจพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มคนที่มาขโมย หรือที่เรียกกันว่าแก๊งขโมย-ขุดหัวมัน ที่จะตระเวนก่อเหตุบ่อยครั้งในช่วงที่ราคามันปรับสูง 2-3 ปีที่ผ่าน หลังราคามันสำประหลังสูงถึงกิโลกรัมละ 3.50 บาท ทำให้เกษตรกรบางคนต้องนอนเฝ้าไร่มัน และช่วยกันสอดส่องดูแล

ขณะที่จ.กาฬสินธุ์ ชาวนาใน ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด ได้ปรับที่นา-เปลี่ยนมาปลูกมันสำปะหลังเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ไม่ต้องใช้น้ำเยอะ ใช้ปุ๋ยเคมีปริมาณน้อย และที่สำคัญราคาหัวมันปรับสูงถึงกิโลกรัมละ 3 บาท เป็นพืชที่ทำให้เกษตรได้กำไร

ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยให้เห็นว่า มันสำปะหลัง เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับเกษตร มีราคาในอยู่ในเกณฑ์ดี และปรับสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

ผลผลิตมันสำปะหลังจะเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อาหารสัตว์ และเอทานอล ส่วนความต้องการผลิต ภัณฑ์มันสำปะหลังภายในประเทศ มีประมาณร้อยละ 24-34 และส่งออก ร้อยละ 66-76

สาเหตุที่ทำให้เกษตรกรขายมันสำปะหลังได้ราคาดี เพราะมีการส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2566 คาดว่าปริมาณการส่งออกจะเพิ่มขึ้นจากปี 2565

เนื่องจากประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้ามันสำปะหลังที่สำคัญของไทย ยังมีความต้องการ และมีแนวโน้มว่าต่างประเทศจะนำเข้าเป็นวัตถุดิบทางเลือกในการทำอาหารสัตว์ของเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง