เที่ยวบินในสหรัฐฯ ป่วน บินล่าช้าทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 66
08:02
313
Logo Thai PBS
เที่ยวบินในสหรัฐฯ ป่วน บินล่าช้าทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเดินทางด้วยเครื่องบินเส้นทางภายในประเทศของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่พุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เต็มไปด้วยความปั่นป่วน เมื่อหน่วยงานด้านการบินของสหรัฐฯ สั่งให้เที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดหยุดบินชั่วคราว เนื่องจากระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยของเที่ยวบินขัดข้อง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา สำนักข่าว CNN รายงานเหตุการณ์ องค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) มีคำสั่งให้เที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศ ในสหรัฐฯ หยุดทำการบินชั่วคราว เมื่อเวลา 21.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย หลังจากที่ระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยด้านการบินประสบปัญหาขัดข้อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งกู้ระบบดังกล่าว แม้การปิดระบบจะใช้เวลาไม่นาน แต่ก็ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเดินทางด้วยเครื่องบินเส้นทางภายในประเทศทั้งหมด

ระบบขัดข้อง เที่ยวบินยกเลิกกว่า 1,200 เที่ยว

คำสั่งหยุดบินดังกล่าวทำให้เที่ยวบินภายในประเทศถูกยกเลิกไปมากกว่า 1,200 เที่ยวบิน และล่าช้ามากกว่า 8,000 เที่ยวบิน แม้ว่าขณะนี้สายการบินจะได้รับอนุญาตให้กลับมาทำการบินได้ตามปกติแล้ว แต่คาดว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินในช่วงนี้จะยังมีปัญหาล่าช้า เนื่องจากเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกและล่าช้าก่อนหน้านี้มีจำนวนมาก ทำให้ทางสายการบินต้องค่อยๆ ทะยอยปล่อยเที่ยวบินเหล่านี้ให้เร็วที่สุด

ข้อมูลล่าสุดจาก www.flightaware.com  เว็บไซต์ติดตามเส้นทางเครื่องบิน ระบุว่าเที่ยวบินในสหรัฐฯ ล่าช้ามากกว่า 8,600 เที่ยวบิน และถูกยกเลิกมากกว่า 2,700 เที่ยวบิน

ผู้โดยสารชายคนหนึ่งเป็นผู้โดยสารของสายการบินเซาท์เวสต์ที่ได้รับผลกระทบนี้ กล่าวว่าเขามีกำหนดที่จะเดินทางในเที่ยวบิน 6.00 น. จึงมานอนหลับรอที่ สนามบินเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ตั้งแต่ตอนกลางคืน และทราบข่าวตอนตี 4.30 น. ว่า FAA สั่งห้ามขึ้นบิน นอกจากนั้นก็เล่าบรรยากาศในสนามบินว่า ไม่มีความวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น แม้ว่าผู้คนดูอ่อนล้า แต่สถานการณ์โดยรวมไม่มีปัญหารุนแรง

ผู้โดยสารอีกคนที่ติดค้างอยู่ในสนามบินออร์แลนโด รัฐฟลอริดา กล่าวว่าตนเองรู้เรื่องนี้ตอนที่ขึ้นไปอยู่บนเครื่องบินแล้ว พอนั่งไปได้ประมาณ 10 นาที เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติ โดยกัปตันเดินเข้าเดินออกห้องนักบินหลายครั้ง ก่อนจะแจ้งให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องบิน ซึ่งผู้โดยสารทุกคนเข้าใจสถานการณ์ดี ไม่มีใครแสดงความไม่พอใจ ต่างคนต่างเก็บสัมภาระและออกจากเครื่องบินโดยเร็ว ในขณะที่ทางสายการบินก็รับมือกับสถานการณ์ได้ดี โดยรีบแจกของว่างและน้ำดื่ม รวมถึงคูปองอาหารให้กับผู้โดยสาร

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนที่เที่ยวบินโดยสารในสหรัฐฯ ประสบปัญหา จนต้องยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก

โดยเหตุการณ์ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว แต่สาเหตุครั้งนั้นเกิดจากสภาพอากาศเลวร้าย ส่วนสาเหตุในครั้งนี้เกิดจากระบบแจ้งเตือนความปลอดภัยด้านการบินขัดข้อง 

รู้จัก NOTAM

ระบบแจ้งเตือนภารกิจทางอากาศ หรือ Notice To Air Missions (NOTAM) คือระบบแจ้งเตือนนักบินถึงปัญหาต่างๆ เช่น การปิดรันเวย์ ปัญหาอุปกรณ์ชำรุด รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบิน เช่น การเปลี่ยนเส้นทางบิน หรือเปลี่ยนจุดลงจอด เป็นต้น

ระบบนี้ แยกออกจากระบบควบคุมการบิน ซึ่งตามปกติแล้วหากระบบแจ้งเตือนภารกิจทางอากาศมีปัญหา จะส่งผลกระทบเฉพาะพื้นที่นั้นๆ ไม่ได้กระทบไปทั้งประเทศ แต่คาดว่าทาง FAA ต้องการความมั่นใจ ว่าจะไม่มีเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังติดตั้งระบบแจ้งเตือน จึงมีคำสั่งให้ระงับการบินภายในประเทศทั้งหมด

ขอบคุณภาพ : rookieflightdispatcher.medium.com

ขอบคุณภาพ : rookieflightdispatcher.medium.com

ขอบคุณภาพ : rookieflightdispatcher.medium.com

ไบเดนสั่งสอบสวนสาเหตุระบบขัดข้อง

ด้าน โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์หลังรับทราบปัญหาดังกล่าวว่า เขาได้หารือกับ รมว.คมนาคมแล้ว ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้ระบบการแจ้งเตือนขัดข้อง แต่ได้สั่งการไปแล้วว่าเมื่อพบสาเหตุให้รีบแจ้งเขาโดยตรง

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเป็นการโจมตีทางไซเบอร์หรือไม่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้ทบทวนการทำงานของ FAA รวมถึงทบทวนว่าเทคโนโลยีความปลอดภัยด้านการบินของสหรัฐฯ ล้าหลังเกินไปหรือไม่ จำเป็นต้องมีการยกเครื่องระบบดังกล่าวหรือเปล่า

อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่แน่ชัดว่าจะกลายเป็นปัญหาต่อไปหรือไม่ นั่นคือขณะนี้ FAA ยังไม่มีผู้บริหารสูงสุด เนื่องจากผู้บริหารคนเก่าลาออกตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ส่วน ฟิลิป วอชิงตัน ที่ไบเดนวางตัวให้เป็นผู้บริหารของ FAA คนล่าสุดนั้น ก็ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น จึงไม่มีคนที่เข้ามาทำหน้าที่นี้โดยตรง

ที่มา : CNN, FAA

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง