เปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 หลังปิดยาวเกือบ 3 ปี

ภูมิภาค
12 ม.ค. 66
11:00
609
Logo Thai PBS
เปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 หลังปิดยาวเกือบ 3 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นวันแรกที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดอีกครั้งทำให้การขนส่งและเศรษฐกิจชายแดนกลับมาคึกคัก หลังปิดมานานเกือบ 3 ปีจากสถานการณ์โควิด-19

วันนี้ (12 ม.ค.2566) เป็นเวลากว่า 3 ปี ที่ด่านพรมแดนแม่สอด จ.ตาก ปิดจากการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจชายแดนเงียบเหงา แต่วันนี้มีสัญญาณดีกลับมาเปิดด่านอีกครั้งจากการประสานงานจากจังหวัดเมียวดีประเทศเมียนมา ในการเปิดด่านวันนี้เป็นวันแรก

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า เป็นด่านแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการเปิดด่านพรมแดนระหว่างเมียนมาและไทย โดยก่อนที่จะมีการเปิดด่านพรมแดนได้ประสานกันอย่างต่อเนื่อง และจากนี้ไปจะทำให้ประชาชนชาวไทย และชาวเมียนมา ไปมาหาสู่กัน ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น และต่อไปทางไทย กับ เมียนมา จะมีการฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรม เช่น งานสงกรานต์ การปั่นจักรยานท่องเที่ยวฝั่งเมียนมา และกิจกรรมอื่นๆ นอกจากนี้ในส่วนของสาธารณสุขไทยนั้น จะช่วยไปบริการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนทั้งสองฝ่าย สำหรับสะพานมิตรภาพไทย –เมียนมา แห่งที่ 2 จะใช้เฉพาะในการขนส่งเหมือนเดิม

นอกจากนี้ทาง จ.ตาก จะดำเนินการตามมติการหารือในที่ประชุม โดยอนุญาตผ่อนปรนให้รถเมียนมาสามารถเข้ามาได้ในระยะหนึ่ง เช่นเดียวกับที่เมียนมาอนุญาตให้รถฝั่งไทยเข้าในพื้นที่ที่กำหนดในพื้นที่ฝั่งเมียนมา และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนชาวไทย กำหนดให้ รถฝั่งเมียนมาที่จะข้ามแดนเข้ามายังฝั่งไทย อย่างน้อยต้องทำ พ.ร.บ.ภาคบังคับ หรือพ.ร.บ.คุ้มครองบุคคลที่สาม ส่วนใบอนุญาตในการขับรถ เนื่องจากฝั่งเมียนมาอนุโลมให้คนไทยสามารถใช้ใบอนุญาตของไทย จึงต้องอนุโลมให้ผู้ขับขี่ชาวเมียนมา สามารถใช้ใบอนุญาตการขับรถของฝั่งเมียนมาได้เช่นกัน เป็นการชั่วคราวจนกว่าทุกอย่างจะลงตัว

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับด่านพรมแดนแห่งนี้ บอกว่า รู้สึกดีใจที่ด่านกลับมาเปิดอีกครั้งนี้รอบ 3 ปี คนในพื้นที่ อ.แม่สอด จะกลับมามีรายได้อีกครั้ง เพราะสะพานแห่งที่ 1 แห่งนี้ จะสร้างรายได้ให้กับคนแม่สอดโดยตรง แต่ก็ต้องดูสถานการณ์ในฝั่งเมียนมาอีกครั้งว่าคนเมียนมาจะข้ามมาเยอะเหมือนช่วงก่อนปิดด่านหรือไม่เพราะในเมียนมา ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น

วันนี้ผู้ที่จะเดินทางข้ามไปมา ระหว่าง 2 ประเทศ มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมีผู้เดินทางข้ามมาจากฝั่งประเทศเมียนมาจำนวนมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง