กกร.ต่ออายุสินค้าควบคุม 5 รายการ "เนื้อไก่-แมสก์-เจลล้างมือ"

เศรษฐกิจ
12 ม.ค. 66
14:13
412
Logo Thai PBS
กกร.ต่ออายุสินค้าควบคุม 5 รายการ "เนื้อไก่-แมสก์-เจลล้างมือ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.เคาะต่ออายุสินค้าควบคุม 5 รายการออกไปอีก 1 ปี ขณะที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าจำเป็น

วันนี้ (12 ม.ค.2566) การประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 1 ปี 2566 ที่ประชุมเห็นชอบต่ออายุสินค้าควบคุม 5 รายการ ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.2566 ถึงวันที่ 24 ม.ค.2567 ประกอบด้วย 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์ เพื่อผลิตหน้ากากอนามัยที่เรียกว่า สปันบอนด์ 3.แอลกอฮอล์และเจลล้างมือ 4.เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีกที่เรียกว่า กระดาษรีไซเคิล และ 5.ไก่และเนื้อไก่ จะต่ออายุเป็นสินค้าควบคุมไปอีก 1 ปี ส่วนที่เหลืออีก 51 รายการยังเป็นสินค้าควบคุมเช่นเดิม

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง ส่งผลให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นและออกมาจับจ่ายมากขึ้น โดยผู้บริหารห้างค้าปลีกบางแห่ง ระบุว่า เป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจค้าปลีก รวมทั้งการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและใกล้เทศกาลตรุษจีน ส่วนราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงนี้ยังทรงตัว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อดูแลผู้บริโภค แต่สถานการณ์โลกยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าและบริการให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ ราคาพลังงานและค่าเงินบาท

ส่วนการปรับราคาสินค้า มีสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้าง เช่น ผงซักฟอก ขอปรับราคาเนื่องจากวัตถุดิบที่มาจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีซึ่งต้องนำเข้า แต่ยังไม่ได้อนุมัติ เช่นเดียวกับวัตถุดิบอาหารสัตว์ยังไม่ให้ปรับราคาเช่นกัน

กรณีที่โรงพยาบาลเอกชนเตรียมปรับขึ้นค่ารักษาและบริการทางการแพทย์ โดยอ้างต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากค่าไฟฟ้า เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน โดยขอความร่วมมือและกำชับให้การดำเนินการส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และจะต้องแจ้งราคาค่าบริการมายังกรมการค้าภายในก่อน

สำหรับหน้ากากอนามัย ได้ประสานไปยังโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิตสินค้าให้เพียงพอตามความต้องการที่อาจเพิ่มสูงขึ้น จากการเปิดประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง