เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 4 ปี ปี 65 มี 251 คน

สังคม
12 ม.ค. 66
14:24
1,369
Logo Thai PBS
เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 4 ปี ปี 65 มี 251 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิกระจกเงา ตำรวจ ปคม. และ กก.ดส. เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 4 ปี โดยพบกรุงเทพฯ มากสุด รวมทั้งเปิดภาพสเก็ตซ์ "น้องกระติ๊บ" หายไปตั้งแต่ อายุ 16 ปี ผ่านไป 4 ปี ยังไม่พบตัว พร้อมแนะผู้ปกครอง 5 วิธี "วันเด็ก 2566" พาลูกเที่ยวให้ปลอดภัย

วันนี้ (12 ม.ค.2566) มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.), กองทะเบียนประวัติอาชญากร และกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) ร่วมแถลงสถานการณ์และการเฝ้าระวังภัยเด็กหาย

ปี 65 พบเด็ก สมัครใจหนีออกจากบ้านถึง 161 คน

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า สถิติรับแจ้งเด็กหาย ของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2565 ทั้งสิ้น 251 คน เป็นสถิติเด็กหายเพิ่มเติมสูงขึ้นในรอบ 4 ปี โดยสูงกว่าปี 2564 ถึงร้อยละ 25 สำหรับสาเหตุหลักร้อยละ 61 หรือ 161 คน คือเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน รองลงมา คือ กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา หรือป่วยทางจิตเวช สูญหาย ร้อยละ 21 หรือ 52 คน และมีเด็กถูกลักพาตัว 2 คน

สำหรับช่วงอายุเฉลี่ยของเด็กที่หายออกจากบ้าน มากที่สุด คือ อายุ 11-15 ปี รวม 157 คน รองลงมา อายุ 16-18 ปี รวม 67 คน และช่วงแรกเกิดถึงสิบขวบ รวม 28 คน ทั้งนี้ ช่วงอายุ 11-15 ปี เป็นกลุ่มมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งเป็นช่วงวัยรุ่นหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นช่วงวัยที่มีสังคมเพื่อน ช่วงวัยที่เข้าถึงเทคโนโลยี และมีแรงขับทางเพศตามธรรมชาติ

ส่วนกรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดที่มีเด็กสูญหายออกจากบ้านมากที่สุด 70 คน นนทบุรี 17 คน สมุทรปราการ 17 คน ปทุมธานี 16 คน ขณะที่ ชลบุรี และนครปฐม สูญหายเท่ากัน 9 คน 

 

เด็กหายเพิ่มสูงขึ้นรอบ 4 ปี - รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ 

หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายฯ กล่าวว่า แนวโน้มสถานการณ์เด็กหาย ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ปี 2565 มีสถิติรับแจ้งเด็กหายเพิ่มสูงขึ้น โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี ถือว่ามีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไปให้ความไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์ มากกว่าคนในครอบครัว จากข้อมูล เด็กยอมไปกับคนที่เพิ่งรู้จักหรือพูดคุยกันผ่านแอปพลิเคชัน เฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ติ๊กต๊อก

แม้เด็กจะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง แต่โลกภายนอกบ้าน มีอันตรายหลายอย่างสำหรับเด็ก ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง กระทำความรุนแรง นอกจากนี้ มีเด็กที่หายออกจากบ้านและต่อมาพบว่าเด็กออกจากบ้านไปฆ่าตัวตายด้วย

เฝ้าระวังเด็ก 4-8 ขวบ เสี่ยงสูงสุดถูกลักพาตัว 

พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. กล่าวว่า เด็กหาย นับว่าเป็นปัญหาสำคัญของสังคมที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทย แม้ว่า เด็กหายส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้านก็ตาม แต่ท้ายสุดแล้วเมื่อมีการแจ้งความเด็กหายมายังตำรวจจะถือว่าทุกกรณีมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เพราะการที่เด็กก้าวเท้าออกจากบ้าน ย่อมเกิดอันตรายได้รอบด้าน ทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัย อาจเกิดการล่วงละเมิดทางเพศ นำมาซึ่งปัญหาสังคมในด้านอื่น ตลอดจนอาจตกเป็นผู้เสี่ยงหายจากการถูกค้ามนุษย์

 

ตามที่มูลนิธิกระจกเงา ได้รายงานสถานการณ์เด็กหายเมื่อปีที่ผ่านมา มีกรณีที่เด็กถูกลักพาตัวไปเป็นเครื่องมือในการขอทาน โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ร่วมกับ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ให้การช่วยเหลือ เด็กชายจีโอ โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์ชักชวนเด็กไปกินขนมและเที่ยวเล่น จนเด็กเกิดความไว้วางใจ และพาเด็กไปเร่ขอทานในที่สถานที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ย้ำเตือนไปยังผู้ปกครองในการเฝ้าระวังเด็กโดยเฉพาะช่วงอายุ 4-8 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว ปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การที่ผู้ปกครองปล่อยเด็กวิ่งเล่นตามลำพัง แม้ว่าบริเวณที่เด็กวิ่งเล่น จะคุ้นเคยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ผู้ก่อเหตุจะใช้โอกาสนี้เข้ามาตีสนิทพูดคุยกับเด็กเมื่อเด็กอยู่ตามลำพัง 

ยกตัวอย่าง กรณีน้องจีโอผู้ก่อเหตุยังไปหลอกเด็กตามร้านเกมส์ ให้เงินเด็กในการเล่นเกมส์เพื่อหลอกล่อและเด็กตายใจ 

เปิดภาพสเก็ตซ์ "น้องกระติ๊บ" หายไปแล้ว 4 ปี

ผบก.ปคม. กล่าวว่า วันนี้ได้เปิดตัวภาพสเก็ตซ์ เด็กหายคนล่าสุด คือ นายธีรวุฒิ ทัศนาพร หรือ น้องกระติ๊บ อายุขณะหาย 16 ปี หายตัวไประหว่างขึ้นรถไฟไปโรงเรียนที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2561 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยปัจจุบันน้องกระติ๊บจะมีอายุครบ 20 ปี จึงได้สเก็ตซ์ภาพอายุปัจจุบันของน้องที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ติดตามตัวอีกทางหนึ่ง

 

5 วิธี เตรียมตัวพาลูกเที่ยววันเด็กให้ปลอดภัย 

พล.ต.ต.ศารุติ กล่าวว่า สำหรับวันเด็กที่จะถึงนี้ ทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง เพื่อป้องกันเด็กสูญหายพลัดหลง ดังนี้

  • ผู้ปกครองต้องจดจำรูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้า
  • ให้ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน
  • ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้
  • สอนลูก หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือ
  • สอนลูก หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย

ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย หากค้นหาในบริเวณงานแล้วยังไม่พบตัว ให้โทรแจ้ง 1191 หรือ แจ้งความเด็กหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง