เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ฯ ร้องนายกฯ แก้ขายสลากฯให้เยาวชนต่ำกว่า 20 ปี

สังคม
12 ม.ค. 66
18:58
479
Logo Thai PBS
เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ฯ ร้องนายกฯ แก้ขายสลากฯให้เยาวชนต่ำกว่า 20 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาผู้ค้าสลากฯ ขายสลากฯให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งผ่านออนไลน์และแผงค้า หลังพบละเมิดกฎหมายขายให้เยาวชน

วันนี้ (12 ม.ค.2566) ภาพระหว่างการสำรวจแผงค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ของผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน และสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย ที่ให้เยาวชนอายุ 17-19 ปี แต่งชุดนักเรียนไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและนนทบุรี รวม 50 จุด พบ 47 จุด ขายสลากฯให้เยาวชนเหล่านี้ ซึ่งผิดกฎหมายสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ห้ามขายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี

เยาวชนกลุ่มนี้ ยังทดลองซื้อสลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 3 ราย พบทุกแห่งเด็กซื้อได้ หลังได้ข้อมูลปัญหานี้ถูกนำเสนอผ่านจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เช้าที่ผ่านมา

วศิณี สนแสบ ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน สะท้อนว่า หากรัฐบาลไม่กำกับและควบคุมปล่อยให้เยาวชนเข้าถึงสลากได้ง่าย และผิดกฎหมาย จนเสี่ยงติดพนัน

เยาวชนกลุ่มนี้ ยังเสนอข้อเรียกร้องเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 3 ข้อ คือ ให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายเพื่อปกป้องเด็กจากการพนันทุกชนิด รวมทั้งสลากกินแบ่งฯ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในการรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยง และให้รัฐบาลและพรรคการเมืองคำนึงถึงเยาวชนมากกว่าเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง