เปิดจุด "ปรับจูนมิเตอร์แท็กซี่" ที่สถานีกลางบางซื่อ 16 ม.ค.-28 ก.พ.

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 66
10:32
2,225
Logo Thai PBS
เปิดจุด "ปรับจูนมิเตอร์แท็กซี่" ที่สถานีกลางบางซื่อ 16 ม.ค.-28 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมขนส่งฯ เปิดให้ผู้ขับรถแท็กซี่นำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วเข้าตรวจสอบความถูกต้องก่อนให้บริการตามอัตราค่าโดยสารใหม่ ร่วมมือ 4 บริษัทปรับจูนมิเตอร์ที่สถานีกลางบางซื่อ 16 ม.ค.-28 ก.พ.นี้

วันนี้ (13 ม.ค.2566) นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และลงประกาศราชกิจจานุเบกษาฯ ผู้ขับรถแท็กซี่ต้องนำมิเตอร์ไปปรับจูนมาตรค่าโดยสารที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์ให้ถูกต้องตามประกาศฯ

และนำมิเตอร์ที่ปรับจูนแล้วมาที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ส่วนตรวจสภาพรถ งานตรวจสภาพรถรับจ้างและรถอื่น อาคาร 4 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจรับรองความถูกต้องและซีลตะกั่วที่มิเตอร์ ก่อนออกให้บริการประชาชน

ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.-28 ก.พ.นี้ กรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับแท็กซี่ในการปรับจูนมิเตอร์ให้ถูกต้อง โดยได้ร่วมมือกับ 4 บริษัทเอกชน ได้แก่ บริษัท เพาเวอร์เมติค จำกัด (ยี่ห้อ Printax, ROYAL), บริษัท ซันไทมิเตอร์ จำกัด (ยี่ห้อมิเตอร์ 3TM), บริษัท จีพีเอสไทยสตาร์ จำกัด (ยี่ห้อ G-TAX) และบริษัท ทีเอชที โปรเกรส จำกัด (ยี่ห้อ PROFITTO) นำเจ้าหน้าที่มาให้บริการปรับจูนมิเตอร์ที่สถานีกลางบางซื่อ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์)

มิเตอร์ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ชำรุด บกพร่อง และหลังการปรับจูน กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการตรวจสอบรับรองความถูกต้องของมิเตอร์ตามที่กฎหมายกำหนดที่สถานีกลางบางซื่อ สำหรับมิเตอร์นอกจาก 4 ยี่ห้อดังกล่าว หลังจากนำมิเตอร์ปรับจูนที่บริษัทผู้จำหน่ายมิเตอร์แล้ว สามารถนำมิเตอร์มารับรองความถูกต้องที่สถานีกลางบางซื่อได้เช่นกัน โดยเปิดให้บริการวันจันทร์-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวอีกว่า การปรับอัตราค่าโดยสารตามประกาศฯ ดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรม หลังจากไม่ได้ปรับอัตราค่าโดยสารมาแล้วกว่า 8 ปี โดยกรมการขนส่งทางบกจะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะมาใช้ควบคุมและกำกับคุณภาพการให้บริการ และลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด ซึ่งมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้

หากประชาชนพบเห็นรถแท็กซี่มีพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสาร ขับรถประมาท พูดจาไม่สุภาพ หรือเรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากมิเตอร์ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! เช็กราคาปรับค่าแท็กซี่อัตราใหม่เริ่ม กม.แรก 40 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง