นายกฯ ขอให้เด็กมีความสุข-ร่วมกิจกรรมอย่างปลอดภัย

สังคม
14 ม.ค. 66
08:31
173
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอให้เด็กมีความสุข-ร่วมกิจกรรมอย่างปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ฝากความห่วงใยถึงเด็กๆ ร่วมกิจกรรมวันเด็กอย่างปลอดภัย แนะผู้ปกครองบันทึกรูปพรรณลูกหลาน ทำป้ายชื่อ-เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้

วันนี้ (14 ม.ค.2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากความห่วงใยมาถึงเด็กๆ ทุกคน

พร้อมขอให้ผู้ปกครองและครอบครัวช่วยกันดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด สร้างสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กให้ปลอดภัย สอนเด็กให้เรียนรู้วิธีป้องกันอุบัติภัย เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับเด็กได้

วันเด็กปีนี้ หลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศมีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติเป็นปีแรก ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ซึ่งจะมีผู้ปกครองจำนวนมากพาบุตรหลานออกมาเที่ยวงานวันเด็ก จึงขอย้ำให้ผู้ปกครองต้องเตรียมตัวก่อนพาบุตรหลานเที่ยว

ควรบันทึกรูปพรรณของบุตรหลาน ส่วนสูง น้ำหนัก สีเสื้อผ้า ทำป้ายชื่อและเบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้ ให้ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่เด็กสวมใส่ก่อนออกจากบ้าน

นอกจากนี้ควรเน้นย้ำกับเด็กๆ หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไปให้ตะโกนขอความช่วยเหลือ รวมทั้งให้นัดแนะจุดนัดพบหากเกิดการพลัดหลง และให้เด็กแจ้งขอความช่วยเหลือ โดยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี ผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า ช่วงวันหยุด ผู้ปกครองมักพาเด็กไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งความซุกซนของเด็กและการไม่ดูแลอย่างใกล้ชิด อาจทำให้เสี่ยงต่อการได้รับอุบัติเหตุ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มีคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการพาเด็กท่องเที่ยวปลอดภัย ลดเสี่ยงอันตราย ดังนี้

  1. สวนสนุก ควรเล่นเครื่องเล่นที่เหมาะสมกับวัย ขนาดและรูปร่างของเด็ก ไม่เล่นเครื่องเล่นที่เสี่ยงอันตราย ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้งที่เล่นเครื่องเล่น
  2. สวนน้ำ เลือกใช้บริการสวนน้ำที่มีมาตรฐานและมีอุปกรณ์ช่วยชีวิต ใช้อุปกรณ์ชูชีพทุกครั้งเมื่อประกอบกิจกรรมทางน้ำ ดูแลการเล่นน้ำของเด็กอย่างใกล้ชิดในระยะที่มองเห็นและเข้าถึงเด็กได้ทันที
  3. สวนสัตว์ ปฏิบัติตามคำแนะนำและป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เด็กเข้าใกล้ หรือยื่นแขน ขา เข้าไปในกรงสัตว์ ไม่ป้อนอาหารสัตว์ หรือแหย่สัตว์ให้หงุดหงิด
  4. ห้างสรรพสินค้า ไม่ให้เด็กวิ่งเล่นบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ไม่ให้เด็กขึ้น-ลงบันไดเลื่อนตามลำพัง ควรอุ้มแทนการจูงมือ ไม่ให้เด็กปีนป่ายหรือเอานิ้วแหย่ตามช่องต่าง ๆ ของบันไดเลื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กอินกิจกรรมวันเด็ก 2566 มีจัดที่ไหนบ้าง

วธ.เปิด 9 จุดเช็กอิน "วันเด็ก" ท่องโลกศิลปวัฒนธรรม

แนะ 5 วิธีป้องกัน "เด็กพลัดหลง" ในงานวันเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง