กองทัพอากาศจัด Air Show เต็มรูปแบบ มอบความสุขวันเด็ก

สังคม
14 ม.ค. 66
11:22
553
Logo Thai PBS
กองทัพอากาศจัด Air Show เต็มรูปแบบ มอบความสุขวันเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันเด็กปีนี้ "กองทัพอากาศ" จัดงานยิ่งใหญ่ด้วยการแสดง Air Show เต็มรูปแบบ ตื่นตาตื่นใจ แม้ย้ายพื้นที่การจัดงานจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังโรงเรียนการบิน จ.นครปฐม ส่วนหนึ่งเพราะต้องการลดผลกระทบการจราจรทางอากาศ

วันนี้ (14 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า กองทัพอากาศ จัดงานวันเด็กแห่งชาติปี 2566 ที่โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม แนวคิดการจัดงานที่นี่ คือ "1 วัน ที่น่านฟ้าไทย จะสานฝันเด็กไทย สู่การผจญภัยไม่รู้จบ"

งานเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. เรื่อยไปจนถึงเวลา 15.00 น. บรรยากาศคึกคัก ผู้ปกครองพาบุตรหลานมากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการแสดงชุดแรกของวันนี้คือ การบินแสดงสมรรถนะอากาศยาน โดยเครื่องบินที่นำมาแสดง คือ DA-42, CT-4E, และ PC-9 และมีการแสดงการบินหมู่ให้ชมกันด้วย

นอกจากนี้ การจัดแสดงการบิน หรือ Air Show ยังมีการบินผ่านสนามบิน การบินผ่านปล่อยควันสี การบินต่อสู้ในอากาศและการโจมตีทางอากาศ การบินค้นหาและช่วยชีวิต ขณะเดียวกันมีการตั้งแสดงยุทโธปกรณ์ และการตั้งแสดงอากาศยาน จำนวน 12 แบบ เช่น T-50, F-16A/B, Gripen, F-5E/F, Alpha Jet, CT/4E , PC-9, DA-42 เป็นต้น

ซึ่งหากไม่ใช่งานวันเด็ก อาจจะไม่ได้เห็นเครื่องบินมาจอดอย่างครบครัน เพราะแต่ละลำมาจากต่างฝูงบินและต่างกองบินที่อยู่คนละจังหวัด

เครื่องบินแต่ละแบบจะทำหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น CT-4 รุ่น E เป็นรุ่นที่มาจากโรงเรียนการบินกำแพงแสน ซึ่งจากการสังเกตจะเห็นว่าเครื่องบิน CT-4 จะบินช้ากว่าลำอื่นๆ เพราะเป็นเครื่องบินลำแรกของนักเรียนการบินกองทัพอากาศ ที่ทุกคนต้องหัดบินกับเครื่องบินรุ่นนี้

ส่วนกิจกรรมภาคพื้น ประกอบด้วย การตั้งแสดงอากาศยานแบบต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ การแสดงทางทหาร การแสดงของนักเรียนทหาร การแสดงบนเวทีโดยศิลปินและวงดุริยางค์ทหารอากาศ การจัดนิทรรศการของกองทัพอากาศและหน่วยงานภายนอก โดยได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การศึกษา เครื่องเล่นกีฬา ของเด็กเล่น อาหารและเครื่องดื่ม จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงมูลนิธิต่างๆ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่เด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน

สำหรับการเดินทางเข้าร่วมงาน ผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ สามารถขึ้นรถได้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ประตูงามวงศ์วาน 3, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, สถานีขนส่งสายใต้, โลตัส ปิ่นเกล้า และลงรถที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน โดยกองทัพอากาศได้จัดรถบริการรับ-ส่งไปยังพื้นที่จัดงาน

ส่วนผู้ที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถจอดรถได้ 2 จุด คือ จุดจอดรถโรงเรียนการบิน รองรับได้ 3,000 คัน และจุดจอดรถ สนามกีฬามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน รองรับได้ 1,500 คัน ซึ่งกองทัพอากาศจัดรถบริการรับ-ส่งไปยังพื้นที่จัดงานเช่นกัน

ทั้งนี้ กองทัพอากาศขอความร่วมมือไม่บินโดรนเหนือบริเวณพื้นที่จัดงาน ไม่นำลูกโป่ง อาวุธ-สิ่งของมีคม วัตถุไวไฟและสัตว์เลี้ยง เข้ามาบริเวณงาน

ด้านบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ได้กำหนดมาตรการบริหารจราจรทางอากาศ เตรียมพร้อมรองรับการแสดงการบินของกองทัพอากาศ ในงานวันเด็กแห่งชาติประจำปีนี้ โดยได้ประสานกับกองทัพอากาศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดช่วงเวลาแสดงการบินให้สอดคล้องกับตารางการขึ้น-ลงของเที่ยวบินพาณิชย์ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

สำหรับโรงเรียนการบิน กำแพงแสน จ.นครปฐม เป็นสถาบันผลิตนักรบทางอากาศของกองทัพอากาศ ที่วันนี้ (14 ม.ค.) เปิดให้เยาวชนได้เข้ามาเรียนรู้ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ด้านการบินและการทหารอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำเนียบรัฐบาลคึกคัก "น้องกุ๊บกิ๊บ" นั่งเก้าอี้นายกฯ คนแรก

นายกฯ ขอให้เด็กมีความสุข-ร่วมกิจกรรมอย่างปลอดภัย

แนะ 5 วิธีป้องกัน "เด็กพลัดหลง" ในงานวันเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง