ระบบขับขี่อัตโนมัติของ Tesla ทำรถยนต์ชนกัน 8 คันรวด ในสหรัฐฯ

Logo Thai PBS
ระบบขับขี่อัตโนมัติของ Tesla ทำรถยนต์ชนกัน 8 คันรวด ในสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระบบขับขี่อัตโนมัติของ Tesla สั่งให้รถหยุดกะทันหัน จนเกิดเหตุรถยนต์ชนกัน 8 คันรวด ในสหรัฐอเมริกา โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่กลับทำให้เกิดประเด็นทางกฎหมายตามมา

บริษัทเทสลา (Tesla) นั้นมักขึ้นชื่อเรื่องความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามาโดยตลอด ไล่ตั้งแต่ระบบนิรภัยที่สามารถปกป้องผู้โดยสารได้อย่างดีเยี่ยมเมื่อเกิดอุบัติเหตุเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ไปจนถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสุดล้ำยุค ซึ่งดูเหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์อย่างไรอย่างนั้น

แต่ทว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเทเสล่าก็กลับมีข้อกังขา เรื่องที่เป็นต้นตอของอุบัติเหตุหลายครั้ง อย่างเช่นล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ค.ศ. 2022 ได้เกิดเหตุการณ์รถยนต์ชนท้ายกัน 8 คันรวดขึ้นมา ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ก่อนที่ต่อมาชายชราวัย 72 ปีผู้ขับขี่รถยนต์เทสลา ได้ให้ปากคำกับตำรวจท้องถิ่นว่าตนได้ใช้ “ระบบขับขี่อัตโนมัติโดยสมบูรณ์” (Full Self Driving Mode) แต่อยู่ ๆ ระบบก็ขัดข้อง และสั่งหยุดรถยนต์กะทันหัน จนรถยนต์ที่ตามมาเบรกไม่ทันและเกิดการชนท้ายต่อกันเป็นแถวยาวขึ้น

อย่างไรก็ดี “ระบบขับขี่อัตโนมัติโดยสมบูรณ์” ของเทสลาก็อาจไม่ใช่ระบบอัตโนมัติ 100% เสียทีเดียว เนื่องจากผู้ขับขี่ยังคงต้องจับพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ต้องมีสติมองไปยังถนนเบื้องหน้าอยู่เสมอ จึงมีบางครั้งที่ผู้ขับขี่ก็อาจละเลยคำเตือนนี้จนเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ซึ่งอาจเข้าข่ายว่าเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคจากการโฆษณาเกินจริงได้

โดยผู้ที่จะสามารถใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลาได้นั้นจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมตอนที่ซื้อรถครั้งแรก หรือไม่ก็ใช้งานระบบสมาชิกรายเดือน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไปตามตัวรถยนต์แต่ละรุ่นอีกด้วย ในขณะที่บริษัทผู้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับอีกแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียที่มีชื่อว่า Waymo กลับไม่ต้องการคนขับมาสังเกตการณ์อยู่ตลอดเวลาเหมือนกับเทสลา

ด้วยเหตุนี้ บริษัทเทสลาจึงเข้าข่ายว่าทำผิดกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียเข้าเต็ม ๆ แต่ถึงกระนั้นเทสลาก็เคยออกมาชี้แจงว่าระบบขับขี่อัตโนมัติของตนนั้นไม่ใช่ระบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์ ซึ่งทางบริษัทเทสลาก็ได้ทำการแจ้งและคอยย้ำเตือนลูกค้าของตนอยู่เสมอ ถึงแม้จะยังใช้ชื่อระบบว่า “ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยสมบูรณ์” ก็ตาม ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้แล้วทางการแคลิฟอร์เนีย จึงไม่สามารถทำอะไรกับบริษัทเทสลาได้

มิหนำซ้ำเอกสารจากฝ่ายดูแลลูกค้าบริษัทเทสลา ระบุว่ายังคงมีความกังวลต่อระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่ จากระบบนิรภัยที่ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอสำหรับผู้ใช้งาน ถึงขนาดที่ว่าคุณเจค ฟิชเชอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งศูนย์ทดสอบรถยนต์ (CR’s Auto Test Center) ยังกล่าวไว้ว่า “ลูกค้ากำลังกลายเป็นวิศวกรทดสอบของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยปราศจากมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดีเพียงพอ”

หากย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 2021 สำนักงานรักษาความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯได้เริ่มดำเนินการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดจากระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมากขึ้น ในขณะที่กระทรวงยานยนต์รัฐแคลิฟอร์เนียได้เร่งรัดให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเทสลา แจ้งข้อมูลให้กับผู้ขับขี่โดยละเอียดและถูกต้องมากกว่านี้

ที่มาข้อมูล: Forbes
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง