กรมพัฒน์ฯ ชี้แจงชาวต่างชาติขายอาหารในไทย ต้องขออนุญาต

เศรษฐกิจ
15 ม.ค. 66
16:47
2,278
Logo Thai PBS
กรมพัฒน์ฯ ชี้แจงชาวต่างชาติขายอาหารในไทย ต้องขออนุญาต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชี้แจงชาวต่างชาติขายอาหารหรือเครื่องดื่มในไทย ต้องได้รับอนุญาตก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ หลังผู้ประกอบการจีนย่านเยาวราชกังวล พบนักท่องเที่ยวจีนลงทุนในไทยผ่านนอมินี

วันนี้ (15 ม.ค.2566) นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวว่า ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารย่านเยาวราช มีข้อกังวลประเด็นชาวจีนถือวีซ่านักท่องเที่ยวทำธุรกิจในไทย

อ่านข่าวเพิ่ม : ทุนจีนถือวีซ่านักท่องเที่ยว "ยึดธุรกิจเยาวราช" กระทบไทย

นายทศพลชี้แจงว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ห้ามคนต่างชาติทำ หากต้องการประกอบธุรกิจขายอาหารหรือเครื่องดื่มในไทย ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวก่อน จึงจะประกอบธุรกิจได้

สำหรับมาตรการป้องปรามและตรวจการกระทำในลักษณะนอมินี ในขั้นตอนการจดทะเบียน กำหนดให้คนไทยที่ร่วมลงทุนในนิติบุคคล ต้องแสดงหลักฐานที่ธนาคารออกให้ เพื่อรับรองหรือแสดงฐานะการเงินที่แสดงว่า มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะลงทุนในนิติบุคคลได้ เมื่อจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้ว จะตรวจสอบว่า มีการใช้คนไทยถือหุ้นแทน หรือกระทำการในลักษณะนอมินีเพื่อหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนประกอบธุรกิจหรือไม่

จากการตรวจสอบว่า บุคคลหรือนิติบุคคลใดกระทำความผิดตามกฎหมาย หรือการตรวจสอบว่า คนไทยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างชาติ เพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจ โดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมายที่เข้าข่ายความผิดนอมินีนั้น ต้องปรากฏพฤติการณ์ที่ชัดเจน หรือหลักฐานเอกสารที่แสดงว่า คนไทยมีพฤติกรรมตั้งใจ ปกปิด อำพราง หรือมีการจัดทำเอกสารหลักฐานในลักษณะอำพรางในการให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างชาติ โดยเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง รวมทั้งพยานเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการตรวจสอบ

ปัจจุบันกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดทำเป็นแผนงานตรวจสอบประจำปี ซึ่งธุรกิจขายอาหารหรือเครื่องดื่มเป็นหนึ่งในธุรกิจที่อยู่ในแผนงานตรวจสอบด้วย

กรณีที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์เพื่อประกอบธุรกิจ (จดทะเบียนพาณิชย์ที่สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร เทศบาล หรือ อบต.ที่ร้านค้าตั้งอยู่) เป็นการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจคนเดียว ซึ่งคนต่างชาติไม่สามารถจดทะเบียนพาณิชย์ได้

ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน ในการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนี้ ซึ่งหากพบว่ามีคนต่างชาติประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีความผิดตามกฎหมายของกระทรวงแรงงานและของกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งหากพบคนไทย มีการจดทะเบียนพาณิชย์แทนคนต่างชาติ ก็จะมีความผิดในลักษณะนอมินีด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและกฎหมายหลายฉบับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไป

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเตือนคนไทยที่ถือหุ้นแทนคนต่างชาติ หรือร่วมเอาชื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นโดยไม่ได้ลงทุนจริง หรือให้การสนับสนุนร่วมประกอบธุรกิจกับคนต่างชาติ โดยแสดงว่าเป็นธุรกิจของคนไทย เพื่อให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 - 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000 - 50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง