ชาวบ้านอำนาจเจริญร้อง รมว.ทส.ให้ช่วยจัดการลักตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่สาธารณะ

ภูมิภาค
16 ม.ค. 66
09:33
547
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอำนาจเจริญร้อง รมว.ทส.ให้ช่วยจัดการลักตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่สาธารณะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชายชาวอำนาจเจริญ ถือป้ายร้องเรียนต่อ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ให้ช่วยเร่งรัดแก้ปัญหาขบวนการลักลอบตัดไม้หวงห้าม เช่น ไม้ยางนา อายุเกิน 100 ปี ในพื้นที่สาธารณะ หลังแจ้งความดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2565 ก่อนแต่คดีไม่คืบหน้า

วันนี้ (16 ม.ค.2566) นายเอกสิทธิ์ รัตนสุวรรณ ชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ถือป้ายประท้วง เรียกร้องขอเข้าพบนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เขาพยายามเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหา และเอาผิด ขบวนการมอดไม้ ที่ลักลอบตัดไม้หวงห้าม อย่างไม้ยางนาในพื้นที่สาธารณะ ตามลำห้วย ใน ต.เสนางคนิคม อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ

และยังคาดว่า มีการลักลอบตัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยใช้เอกสารเท็จหรือสวมตอ กับไม้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ จึงอยากให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด

ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า หลังกฎหมายพระราชบัญญัติป่าไม้ มาตรา 7 ปลดล็อกให้สามารถตัดไม้หวงห้ามในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ ก็พบว่าไม้ยางนาในที่ดินส่วนตัว เริ่มถูกตัดจนเกือบหมด ต่อมาในปี 2564 ชาวบ้าน เริ่มเห็นการตัดต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ ลำห้วย เกือบ 200 ต้นโดยหลายต้นเป็นเป็นไม้ใหญ่อายุ 100-200 ปี

นายเอกสิทธิ์ ระบุว่า เขารวบรวมข้อมูลจากชาวบ้านพยายามไปร้องเรียนกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อแก้ปัญหา และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นำไปสู่การตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ

เดือนกรกฎาคม 2565 ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับรองผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ พร้อมกับเรียกพยานและผู้ร้องเข้าให้ข้อมูล ก่อนพบมีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 2 คน ที่อาจมีเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ส่วนชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำกำลัง เข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้หลายจุด ในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อตรวจสอบไม้ที่นำเข้าโรงเลื่อยว่ามีที่มาจากแหล่งใด

เดือนกันยายน 2565 กรรมธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน

ล่าสุดวันที่ 18-19 ม.ค.2566 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ลงพื้นติดตามคดี เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

นายเอกสิทธิ์ รัตนสุวรรณ ยังระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ สะท้อนปัญหาลักลอบตัดไม้ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงอยากให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญ และสั่งการเร่งรัดการทำคดีโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง