มข.ตั้งกรรมการสอบ 3 นักวิชาการซื้องานวิจัยออนไลน์

สังคม
17 ม.ค. 66
12:42
1,384
Logo Thai PBS
มข.ตั้งกรรมการสอบ 3 นักวิชาการซื้องานวิจัยออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกประกาศชี้แจ้งกรณีพบนักวิชาการมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 3 คน ที่อาจเข้าข่ายซื้อผลงานวิจัยออนไลน์จากเว็บไซต์ต่างประเทศ พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงหากพบมีความผิดจะลงโทษวินัยขั้นร้ายแรง

ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ชี้แจ้งผ่านเพจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เนื้อหาระบุถึงกรณีที่มีการตรวจสอบพบอาจมีนักวิชาการของมหาวิทยาลัย ซื้อผลงานวิจัยออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่างประเทศ ซึ่งสร้างความเสียหายและส่งผลต่อความเชื่อมั่นในวงการวิชาการทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการตั้งกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า มหาวิทยาลัยได้ทำการตรวจสอบผลงานของนักวิชาการหลังพบข้อมูลว่าอาจจะมีการซื้อผลงานวิจัย โดยใช้ 2 หลักเกณฑ์ ในการพิจารณาคือนักวิจัยที่มีผลงานแบบก้าวกระโดด จากปีละ 2 - 3 เรื่อง เพิ่มขึ้นเป็น 30-40 เรื่อง รวมถึงนักวิจัยที่มีการตีพิมพ์ผลงาน ที่ไม่ใช่เรื่องที่ตัวเองเชี่ยวชาญหรือการตีพิมพ์ข้ามศาสตร์ซึ่งขณะนี้พบความผิดปกติ 3 คน

อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังระบุอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าทั้ง 3 คน มีการซื้อผลงานทางวิชาการจริงหรือไม่ โดยจะใช้ระยะเวลา 1 เดือน หากพบมีความผิดจะต้องมีการดำเนินการเอาผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

ขณะเดียวกันได้มีการสั่งการให้ทุกคณะตรวจสอบผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยย้อนหลัง 3-4 ปี ที่มีอยู่มากกว่า 6,000 เรื่อง ซึ่งอาจจะพบมากกว่า 3 รายชื่อ ที่เข้าข่ายกระทำความผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง