"ชาวเลหลีเป๊ะ" บุกกรมธนารักษ์ ขอคืนที่ดินโรงเรียนถูกนายทุนฮุบ

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 66
13:25
273
Logo Thai PBS
"ชาวเลหลีเป๊ะ" บุกกรมธนารักษ์ ขอคืนที่ดินโรงเรียนถูกนายทุนฮุบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล บุกกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ขอให้เร่งแก้ข้อพิพาทคดีนายทุนฮุบที่ดินโรงเรียนเกาะสาหร่าย ปิดทางเข้าออกสาธารณะ คุกคามชาวบ้าน กระทบวิถีชีวิต

วันนี้ (17 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายชาวเลอันดามัน เดินทางมาที่กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อติดตามแนวทางการแก้ปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยถือเป็นวันที่สองที่เคลื่อนไหวโดยช่วงเช้าเดินทางมายื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ (UN)

นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวเล กล่าวว่า การเข้ายื่นหนังสือ ครั้งนี้เป็นเรื่องที่รัฐไทยละเลยปฏิญญาสากลว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง ซึ่งไทยได้ลงนามรับหลักการไว้ตั้งแต่ปี 2550 แต่ที่ผ่านมาผู้นำของประ เทศกลับไม่ยอมรับการมีอยู่ของชนเผ่าพื้นเมือง ทำให้การปฏิบัติต่อชนเผ่าต่างออกไปจากหลักการ

กรณีพิพาทที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ชาวบ้านบุกเบิกมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่กำลังไร้แผ่นดินจะอยู่สูญเสียที่ดินให้กับนายทุน ไม่ว่าจะเป็นที่ดินศูนย์รวมจิตวิญาณ เส้นทางสาธารณะ ขนส่งทำมาหากินมานับร้อยปี

เครือข่ายชาวเลฯ ยังได้เดินทางไปยื่นหนังสือ ถึงกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ประเด็นการออกเอกสารสิทธิ์ของเอกชนทับที่โรงเรียนเกาะอาดัง ต.เกาะสาหร่าย  ในเอกสารที่ยื่นครังนี้ระบุว่า ภาคเอกชนพยายามยึดที่ดินของโรงเรียนไปเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง

อ่านข่าวเพิ่ม เร่งแก้ปัญหาพิพาทปิดทางเข้าออก รร.บ้านเกาะหลีเป๊ะ

โดยตามแผนที่ราชพัสดุ ระบุที่ดินเป็นที่ตั้งของโรงเรียน แต่ปัจจุบันกลับโดนเอกชนพยายามชี้เขตที่ดินรุกล้ำเข้ามาในเขตโรงเรียน มีการปิดกั้นทางเข้าออก อีกทั้งมีการข่มขู่ คุกคาม จึงเรียกร้องขอให้เร่งพิสูจน์ขอบเขตที่ดินของโรงเรียนบ้านเกาะสาหร่าย และหากพบว่ามีการบุกรุกที่ดินจริงขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว

ชาวบ้านที่เรียนที่โรงเรียนเกาะสาหร่าย รอบๆข่างเป็นพื้นที่โล่ง แต่ตอนนี้ถูกปิดกั้นเส้นทางสาธารณะเข้าโรงเรียน วิถีชีวิตเคยทำกิจกรรมสำคัญประเพณีลอยเรือ และซ่อมเรือ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง