ทุนจีนเล็งซื้อธุรกิจเที่ยวไทยรับเปิดประเทศ

เศรษฐกิจ
17 ม.ค. 66
19:04
373
Logo Thai PBS
ทุนจีนเล็งซื้อธุรกิจเที่ยวไทยรับเปิดประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธุรกิจบริการโรงแรม รวมถึงธุรกิจโชว์การแสดงละครกลายเป็นอีกธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนจีน ขณะที่หอการค้าไทย- จีน ชี้ว่าหากเข้ามาลงทุนอย่างถูกต้องและรัฐเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย เชื่อว่าจะไม่ทำให้ธุรกิจไทยเสียเปรียบ

โรงละครทิฟฟานี พัทยา จ.ชลบุรี เป็นหนึ่งในเป้าหมายของกลุ่มทุนจีน ที่เข้ามาติดต่อเพื่อจะขอซื้อกิจการ เพราะชาวจีนชื่นชอบการแสดงและยังต้องการจะนำโชว์จากจีนผสมผสานกับไทยมาจัดแสดง รองรับการเปิดประเทศของจีน

"อลิสา พันธุศักดิ์ คุนผลิน" ผู้บริหารโรงละครทิฟฟานี พัทยา ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า มีกลุ่มทุนจีนมาติดต่อขอซื้อกิจการหลายครั้ง แต่ปฏิเสธไป เพราะยังประคองธุรกิจผ่านพ้นวิกฤตช่วงโควิด-19 ไปได้ พร้อมระบุว่า ทุนจีนรู้ว่าไทยเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีนและทั่วโลก หากเข้ามาทำธุรกิจในไทยน่าจะสร้างรายได้ดี และเชื่อว่า ยังมีอีกหลายกิจการที่ทุนจีนติดต่อขอซื้อกิจการ เช่น ธุรกิจโรงแรมจำนวนมากที่ยังไม่ฟื้นตัว

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน ยอมรับว่า กลุ่มทุนจีนมีหลายกลุ่ม กลุ่มใช้นอมินี จะไม่ใช่กลุ่มทุนใหญ่ แต่เป็นกลุ่มจีนรุ่นใหม่ ที่มีเงินทุนและเทคโนโลยี เข้ามาซื้อกิจการต่อจากคนไทยเชื้อสายจีนที่ไม่รับช่วงต่อจากบรรพบุรุษ ดังนั้น ไทยควรบังคับใชักฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อให้ทุนจีนกลุ่มนี้เข้าใจกฎหมายการลงทุนอย่างถูกต้อง

ส่วนกลุ่มทุนจีนที่ลงทุนในโรงแรม อสังหาริมทรัพย์ นายณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า ปีนี้มีแนวโน้ม​เพิ่มขึ้น​ แต่กลุ่มนี้จะลงทุนอย่างถูกกฎหมาย ถือหุ้นไม่เกิน ร้อยละ 49 ตามกฎหมายการถือหุ้นของต่างชาติ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อธุรกิจไทย แต่จะเป็นการเอื้อประโยชน์ทั้งการตลาด เทคโนโลยีและเม็ดเงินในระบบ

และในปีนี้จะเห็นการลงทุนจากจีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC ทั้งในจังหวัดระยอง ชลบุรี เบื้องต้น คาดมีการตั้งโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และยางล้อรถยนต์ 2-3 แห่ง เงินลงทุนไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาท แต่ยังมีปัจจัยที่กังวล คือ กระแสทุนจีนสีเทา จึงไม่อยากให้เหมารวมทุนจีนทุกกลุ่ม เพราะจะกระทบต่อภาพลักษณ์ และความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนในอนาคตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง